Sẽ chuyển hòm phiếu bầu cử đến tận phòng bệnh nhân điều trị Covid-19

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tổ bầu cử sẽ chuyển hòm phiếu đến cửa khoa, các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu...

Với đặc thù là nơi đang cách ly y tế, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung đã có kế hoạch tổ chức bầu cử đảm bảo an toàn.
Đảm bảo quyền bầu cử cho mọi bệnh nhân, cán bộ y tế
TS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 tại cơ sở Kim Chung đang cách ly phòng dịch Covid-19.
Số lượng cử tri bỏ phiếu tại đây gồm: 376 cán bộ nhân viên Bệnh viện; 47 người là nhân viên bảo vệ, vệ sinh, nhà ăn; 274 bệnh nhân trong tổng 356 bệnh nhân (trừ các bệnh nhân dưới 18 tuổi, bệnh nhân nặng thở máy, chạy ECMO, bệnh nhân là người nước ngoài).
Bệnh viện đã lên kế hoạch nhằm đảm bảo tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ trước, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt là dịch Covid-19 trong và sau bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành đúng tiến độ, thời gian và theo quy định của pháp luật; đảm bảo cho cán bộ nhân viên, bệnh nhân, người nhà, các đơn vị cung cấp dịch vụ nhà ăn, bảo vệ, vệ sinh, học viên… tại bệnh viện trong thời gian cách ly y tế được tham gia bầu cử.
Theo kế hoạch, việc bỏ phiếu tại bệnh viện được tiến hành đúng thời gian quy định, bắt đầu từ 7 giờ sáng, kết thúc vào 19 giờ ngày 23/5. Tùy tình hình chống dịch, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu sớm, nhưng không được trước 5 giờ; hoặc kết thúc muộn hơn, nhưng không được quá 21 giờ cùng ngày.
Trước khi bỏ phiếu, Tổ bầu cử sẽ kiểm tra hòm phiếu trước sự chứng kiến của cử tri. Bệnh viện cũng yêu cầu các cử tri sát khuẩn tay trước khi nhận phiếu ghi phiếu.
 Cử tri tìm hiểu các thông tin bầu cử tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Đối với hòm phiếu phụ số 2 và số 3, tổ bầu cử chuyển đến cửa các khoa. Các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu. Tại các khoa, nhân viên sẽ bỏ phiếu trước, bệnh nhân bỏ sau, đối với khoa có các bệnh nhân đã âm tính thì cho các phòng bệnh nhân âm tính bỏ trước, phòng bệnh nhân dương tính bỏ sau. Kết thúc mỗi khoa sẽ chuyển hòm phiếu ra cửa, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện khử khuẩn và di chuyển hòm phiếu đến khoa khác.
Việc bỏ phiếu sẽ được tiến hành liên tục. Trong trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu, thì Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cáo cho Ban bầu cử, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục.
Đặc biệt, biên bản kết quả kiểm phiếu tại điểm bầu cử Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung sẽ sử dụng phần mềm do Ủy ban bầu cử xã Kim Chung cung cấp.
Chuẩn bị chu đáo
Trước khi tiến hành tổ chức điểm bầu cử, Bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, chế độ thông tin, báo cáo bầu cử theo quy định; thực hiện đúng theo lịch thời gian chung, chủ động, kịp thời báo cáo xin ý kiến xử lý công việc, các vấn đề phát sinh (nếu có), không để xảy ra các trường hợp sai phạm.
Cụ thể, Bệnh viện cử 15 cán bộ, nhân viên tham gia Tổ bầu cử số 8 thuộc Ủy ban bầu cử (UBBC) xã Kim Chung thực hiện các công việc liên quan đến công tác bầu cử. Nhiệm vụ, quyền hạn theo hướng dẫn của UBBC Kim Chung và theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.
Phòng Tổ chức cán bộ cũng đã phối hợp với các đơn vị, lập danh sách cử tri bao gồm toàn bộ người có mặt trong khuôn viên Bệnh viện (khu vực cách ly) đăng ký với UBBC xã Kim Chung. Việc tiến hành lập danh sách cử tri hết sức thận trọng, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rà soát và điều chỉnh danh sách cử tri kịp thời, chính xác, đầy đủ, không được bỏ sót người có quyền bầu cử và không được ghi tên vào danh sách cử tri những người không có quyền bầu cử.
Bệnh viện dán công khai danh sách ứng cử và danh sách cử tri tại các bảng tin bệnh viện, bảng tin các khoa, phòng. Danh sách ứng cử viên được gửi đến toàn bộ các buồng bệnh để Bệnh nhân không cần ra ngoài buồng bệnh vẫn đọc được thông tin ứng cử viên.
Để chuẩn bị các điều kiện và tổ chức bầu cử, các đơn vị phối hợp với thành viên tổ bầu cử thực hiện một số công việc như: In, sao các tài liệu tuyên truyền, văn bản hướng dẫn, các loại mẫu biểu phục vụ cho công tác bầu cử; bảo đảm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy tại chỗ. Xử lý kịp thời khi mất an ninh trật tự, mất điện, mất liên lạc về thông tin; bố trí bàn ghế; đảm bảo hoạt động của hệ thống công nghệ thông tin, internet, lắp đặt một đường truyền camera để truyền trực tiếp hình ảnh ra khu vực UBBC xã Kim Chung để theo dõi, điều hành. Các địa điểm bỏ phiếu được trang trí theo đúng quy định.
Các khoa điều trị hỗ trợ Tổ bầu cử giao phiếu cho bệnh nhân để bệnh nhân ghi và bỏ vào hòm phiếu.
Để đảm bảo phòng dịch trong hoạt động bầu cử, riêng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện được giao kiểm tra vệ sinh môi trường, tổ chức khử khuẩn làm sạch môi trường. Bệnh viện cũng yêu cầu các địa điểm chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang và đo nhiệt độ cho những người tham dự Hội nghị và bỏ phiếu. Bố trí túi, thùng đựng rác và thực hiện thu gom chất thải y tế (nếu có) theo quy định. Đồng thời thực hiện vệ sinh khử khuẩn bề mặt tại các địa điểm thực hiện và khử khuẩn hòm phiếu theo quy định.
Hòm phiếu phụ số 1 đặt cố định tại sảnh ra vào tầng 1 của bệnh viện để phục vụ bỏ phiếu của khối hành chính, khoa Dược, dinh dưỡng, nhà ăn, vệ sinh, bảo vệ và những người làm việc vòng ngoài khác.
Hòm phiếu phụ số 2 và số 3 được di chuyển đến các đơn vị để phục vụ các cán bộ nhân viên trực tiếp điều trị; nhân viên các khoa khối cận lâm sàng gồm: Chẩn đoán hình ảnh, Vi sinh-sinh học phân tử, Sinh hóa, Huyết học và Truyền máu, Kiểm soát nhiễm khuẩn; bệnh nhân đang điều trị; các phòng đang cách ly F1 có thể bỏ phiếu.