Sẽ có 4 triệu tấn thịt lợn cung ứng cho thị trường trong năm 2020

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là nhận định được Bộ NN&PTNT đưa ra trong báo cáo mới nhất về diễn biến bệnh dịch tả lợn châu Phi vừa gửi báo cáo Chính phủ.

Nhiều địa phương đang tổ chức tái đàn hiệu quả.
Theo Bộ NN&PTNT, kể từ khi bùng phát hồi tháng 2/2019, đến nay bệnh dịch tả lợn châu Phi đã cơ bản được kiểm soát. Nhiều địa phương tập trung tái đàn nhanh và khá hiệu quả như: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Hà Nội…
Bộ cũng đã nhiều lần họp với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để bình ổn giá thịt lợn. Đến nay, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã tăng số lượng tổng đàn từ 5 - 15% so với cùng kỳ năm 2018.
Cùng với năng suất tái đàn của các trang trại, hộ chăn nuôi, sản lượng thịt lợn đã được bổ sung, đáp ứng nhu cầu của người dân các địa phương, cung ứng hỗ trợ các tỉnh, TP bị thiếu hụt (bao gồm cả Hà Nội)...
Bộ NN&PTNT cho biết, sau thời gian tổ chức tái đàn, hiện, tổng đàn lợn của cả nước vào khoảng 24 triệu con, trong đó có 2,7 triệu con lợn nái. Cùng với việc tái đàn đàn đang được thực hiện tương đối hiệu quả, dự báo, từ tháng 2/2020, sản lượng thịt lợn sẽ tăng.
Khả năng đáp ứng nguồn cung thịt lợn cho năm 2020 được Bộ NN&PTNT nhận định vào khoảng 4 triệu tấn. Trong đó, sản lượng cung ứng từ tháng 2 - 6/2020 khoảng 350 nghìn tấn/tháng. Quý III, quý IV/2020, dự báo lượng thịt lợn cung cấp ra thị trường đạt khoảng 1 - 1,15 triệu tấn/quý. Dù vậy, Bộ NN&PTNT cũng cho biết, sản lượng trên chỉ đạt được trong điều kiện dịch bệnh trên đàn lợn được kiểm soát tốt, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi.