Sẽ thực hiện bệnh viện không dùng tiền mặt

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong tương lai, Bộ Y tế sẽ triển khai đến các bệnh viện (BV) thực hiện “3 không” là không tiền mặt, không dùng giấy và không xếp hàng dài, chờ đợi lâu.

Ngày 20/9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Y tế ở 63 điểm cầu trên cả nước. Tại điểm cầu Hà Nội,  Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đã tham dự.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực KCB, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và trong công tác đào tạo nhân lực y, dược. Đây là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đổi với các dịch vụ hành chính công, viện phí và học phí.
Nhận thức rõ lợi ích của thanh toán điện tử, Bộ Y tế triển khai kế hoạch đẩy nhanh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với thanh toán viện phí và học phí.
 Lễ trao nhận thẻ thanh toán điện tử của Chương trình Một thẻ quốc gia. 
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, đến nay, trong toàn ngành Y tế đã có khoảng hơn 30 BV triển khai thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) điện tử và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Một số BV đạt 35% số lượng giao dịch thanh toán chi phí KCB không dùng tiền mặt, giảm quá tải khu vực xếp hàng chờ thanh toán chi phí KCB, góp phần tăng sự hài lòng của người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện nay có hơn 70 ngân hàng (NH) cung cấp dịch vụ ứng dụng di động Mobile Banking và 31 ví điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể tham gia cung cấp các giải pháp thanh toán chi phí KCB không dùng tiền mặt.  Gần 14.000 cơ sở y tế đều có sử dụng tài khoản ngân hàng. Có nhiều và đa dạng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Thẻ sử dụng POS, ATM hoặc cài thẻ vào điện thoại để thanh toán; dùng  điện thoại sử dụng ứng dụng NH hoặc ví điện tử hoặc quét mã QR để thanh toán.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu tham quan quầy hàng phát hành thẻ thanh toán điện tử.
Tuy nhiên, thanh toán không dùng tiền mặt trong KCB còn nhiều khó khăn, hạn chế, bất cập như người dân đến KCB vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ, các ứng dụng di động để thanh toán.
Theo số liệu của NH Nhà nước Việt Nam có 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản NH hoặc thẻ thanh toán điện tử; chưa có nhiều giải pháp thanh toán viện phí cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi. Nhận thức chưa đầy đủ về lợi ích, ý nghĩa thanh toán không dùng tiền mặt của BV nên tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt hiện còn thấp. Kết nối giữa phần mềm NH, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin BV gặp nhiều khó khăn. Phí thanh toán các giao dịch không dùng tiền mặt còn cao (phí một số NH là 0,88%) và BV chưa có các cơ chế chi trả phí.
 Các đại biểu giao dịch tại các quầy hàng.
Trước những khó khăn đó, việc đẩy mạnh thanh toán chi phí KCB không dùng tiền mặt ưu tiên tại các đô thị theo đúng quy định của Chính phủ là hợp lý, từng bước vừa làm, vừa rút kinh nghiệm rồi nhân rộng ra các vùng sâu, vùng xa. Đây được coi là bước đột phá mạnh mẽ trong việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân trong việc nộp tiền chi phí KCB …
 Doanh nghiệp giới thiệu dịch vụ đến khách hàng.
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế, người đứng đầu phòng, ban nỗ lực cao tạo cơ sở hạ tầng, nhân lực, dây chuyền cung ứng không dùng tiền mặt. "Đặc biệt, trong tương lai, Bộ Y tế sẽ triển khai đến các bệnh viện (BV) thực hiện “3 không” là không tiền mặt, không dùng giấy và không xếp hàng dài, chờ đợi lâu", Bộ trưởng Tiến cho hay.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị, các ngân hàng, các DN đưa trung gian thanh toán phối hợp với các cơ sở y tế nhằm tìm ra phương án, giải pháp kỹ thuật phù hợp khả thi và phục vụ người dân dễ nhất để thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai hiệu quả.
Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ Y tế đã khai trương Cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế và diễn ra lễ trao nhận thẻ thanh toán điện tử của Chương trình Một thẻ quốc gia.
Hiện nay, phí thanh toán các giao dịch không dùng tiền mặt còn cao (phí một số NH là 0,88%). Theo tiết lộ của PGS. TS Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, một số NH cam kết, khi thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Y tế được đẩy mạnh thì các NH sẵn sàng giảm phí xuống còn 0,5%. Thậm chí, một số tổ chức trung gian thanh toán giảm còn 0,3-04%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần