Sẽ có Đề án bảo vệ thông tin cá nhân tại Việt Nam

Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề án giúp thắt chặt hơn nữa việc bảo vệ thông tin cá nhân ở Việt Nam.

Theo nhận định của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), trong năm 2018 vừa qua đã xảy ra nhiều sự cố mất, lộ, lọt thông tin cá nhân trong và ngoài nước. Nhiều thông tin bị đem rao bán trên mạng Internet với đầy đủ dữ liệu về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, thậm chí cả thông tin tài khoản ngân hàng và các thông tin nhạy cảm khác.
 Ảnh minh họa
Trước vấn đề này, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành Việt Nam đã đưa ra một số quy định mang tính nguyên tắc đối với vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, hiện các quy định mới chỉ dừng lại ở mức hết sức nguyên tắc, với việc xác định một số đối tượng chính và một số hành vi cơ bản cần điều chỉnh. Trên thực tế, vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân đã trở nên nóng hơn, thu hút được sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua. Vì vậy, cần có chính sách thắt chặt hơn nữa việc bảo vệ thông tin cá nhân ở Việt Nam trong thời gian tới.
Cục An toàn thông tin cho rằng, cần có sự phối hợp cụ thể, chặt chẽ hơn giữa các bộ, ngành có liên quan như Bộ TT&TT, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an... trong công tác như kiểm tra, giám sát, công tác đánh giá xây dựng, thực thi các chính sách pháp luật về an toàn thông tin. Hiện nay, có nhiều văn bản pháp luật cùng quy định về bảo vệ thông tin cá nhân hoặc bảo đảm an toàn thông tin do đó cần có sự thống nhất, cụ thể hóa giúp cho tổ chức, cá nhân nắm được các quy định chung.
Để góp phần giải quyết tình trạng trên, trong kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2019, với lĩnh vực an toàn, an ninh mạng, Bộ TT&TT đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là xây dựng Đề án bảo vệ thông tin cá nhân tại Việt Nam và kế hoạch hành động của Bộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần