Sẽ có thông cáo sớm nhất của Chính phủ về tình hình Covid-19

Minh Hiền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 28/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp khẩn về phòng, chống Covid-19.

Trao đổi nhanh với báo chí sau cuộc họp, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết: Thủ tướng sẽ có chỉ thị cụ thể, theo hướng mạnh mẽ, khuyến cáo người dân cảnh giác, đề phòng vì liên quan chủng mới, lây lan nhanh.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với báo chí bên lề Đại hội.
Trao đổi nhanh với báo chí sau khi vừa kết thúc cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Ban chỉ đạo đã họp suốt đêm qua để chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng tin tưởng tình hình chắc chắn sẽ được kiểm soát tốt nhất.
Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết: Quan điểm của Chính phủ là rất mạnh, có thể phong tỏa Quảng Ninh, Hải Dương nhưng chúng ta đang trình quan điểm để xin ý kiến Thủ tướng. Các địa phương khác đều có khả năng lây lan diện rộng. Hiện mức cảnh báo tới cả nước; bởi bối cảnh là phát hiện số lượng lớn nhất trong cộng đồng từ trước đến nay.
“Thủ tướng sẽ có chỉ thị cụ thể, theo hướng mạnh mẽ, khuyến cáo người dân cảnh giác, đề phòng vì liên quan chủng mới, lây lan nhanh. Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ đầu năm đến nay” - ông Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, các ca bệnh liên quan đến chủng mới nên nguy cơ lây lan rất nhanh. Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4 ngày thì bây giờ nhanh hơn, có khi chỉ 2-3 ngày, tốc độ lây lan cũng nhanh hơn.
Thông tin thêm về cơ chế lây nhiễm có liên quan đến chủng mới, ông Lương Ngọc Khuê cho biết, chủng đó lây lan rất nhanh, rộng cho nên chúng ta phải sử dụng các biện pháp, tất cả nâng lên 1 bước để phòng chống dịch, từ thực hiện nghiêm chiến lược, sách lược, phân vùng, cách ly, dập dịch, điều trị và xét nghiệm. tất cả nâng cao trên một mức.
  Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê.
Còn với Quảng Ninh, ông Lương Ngọc Khuê cho biết, tình hình ở sân bay Vân Đồn sẽ phải đóng cửa toàn bộ. Số lượng nhân viên ở đó xét nghiệm dương tính là hơn 10 người và 1 người nhà. Vì thế, sân bay phải đóng cửa toàn bộ để xét nghiệm. Cơ quan chức năng đang phân tích các chuyến bay.
Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng phân tích thêm, khi phát hiện ra thì số lượng lây lan đã rất nhanh, chưa xác định được F0. Qua phân tích các ca ở Hải Dương và Quảng Ninh thì có mối liên quan về yếu tố dịch tễ. "Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ đầu năm đến nay. Chưa chính xác nhưng Hải Dương có 72 ca và Quảng Ninh 11 ca. Những xét nghiệm chắc chắn chúng tôi mới công bố. Có truy vết, tất cả biện pháp được thực hiện quyết liệt và tích cực"- ông Lương Ngọc Khuê nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần