Sẽ công bố chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/4, tại Bộ Nội vụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam...

Kinhtedothi - Chiều 21/4, tại Bộ Nội vụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị thống nhất Chương trình phối hợp giữa Bộ Nội vụ, MTTQ Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam về xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015.

Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, mục đích của chương trình phối hợp này là nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, nắm bắt được mong muốn của người dân, tổ chức để đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.
Sẽ công bố chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính - Ảnh 1
 
Theo kế hoạch, 3 cơ quan này sẽ phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan tổ chức điều tra xã hội học xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở cơ sở trong 6 lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính, gồm: 3 lĩnh vực ở cấp huyện là cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp gấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở; 3 lĩnh vực ở cấp xã là cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực.

Theo phương thức điều tra được đề xuất, các cơ quan sẽ chọn 10 đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó ngẫu nhiện 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng theo quy định của Chính phủ là: Tây Bắc, Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và 3 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Tại mỗi tỉnh chọn 3 đơn vị cấp huyện, mỗi thành phố trực thuộc trung ương chọn 5 đơn vị cấp huyện, tổng cộng là 36 đơn vị cấp huyện. Tại mỗi đơn vị cấp huyện chọn 3 đơn vị cấp xã, tổng cộng 108 đơn vị cấp xã.

Tại mỗi đơn vị cấp huyện, xã nêu trên sẽ chọn ngẫu nhiên người dân đã sử dụng dịch vụ trong năm 2014 trên cơ sở danh sách người dân sử dụng dịch vụ được lưu tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm số mẫu điều tra cho từng dịch vụ đã được xác định ở trên.

Dự kiến Hội nghị triển khai Kế hoạch xác định chỉ số hài lòng và tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên, triển khai điều tra xã hội học được tổ chức trong tháng 7-8/2015. Hội nghị công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 được tổ chức trong tháng 10/2015.