Hà Nội: Sẽ cưỡng chế vi phạm tại mương Phan Kế Bính

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận Ba Đình đã tổ chức cung cấp thông tin báo chí liên quan đến việc xử lý vi phạm tại dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính, phường Cống Vị. Theo đó, các lực lượng chức năng quận Ba Đình sẽ tổ chức phá dỡ các công trình xây dựng không phép và sai phép trong tháng này.

Cụ thể, thực hiện Chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 1/6/2018, UBND quận Ba Đình đã ban hành 4 Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính đối với 4 công trình xây dựng không phép do Công ty CP Đa quốc gia xây dựng. Trong đó, 4 công trình gồm: Văn phòng Công ty CP Đa quốc gia, cửa hàng bán đá quý Bảo Anh, gara ô tô, xông hơi; trung tâm spa giáp siêu thị Cirelek; công trình xây dựng tại khu đất giáp phố Nguyễn Văn Ngọc, Phan Kế Bính và trường THPT Phạm Hồng Thái; siêu thị Cirelek.
Ông Đỗ Viết Bình - Chủ tịch UBND quận Ba Đình phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Vân Nhi
Tuy nhiên, đến thời điểm này, Công ty CP Đa quốc gia mới phá dỡ được một phần nhỏ hạng mục vi phạm. Do đó, UBND quận đã ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, dự kiến tổ chức cưỡng chế từ ngày 18/6/2018. "Nếu Công ty CP Đa quốc gia có đơn xin tự tháo dỡ các công trình vi phạm, UBND quận sẽ xem xét nếu những lời hứa đó phù hợp với thực tế, có thời hạn cụ thể chứ không thể xin tự tháo dỡ rồi để đó nhằm mục đích câu giờ" - Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho hay.
Theo ông Đỗ Viết Bình, những vi phạm của Công ty CP Đa quốc gia là rất nghiêm trọng. Từ nhiều năm nay, các đơn vị chức năng quận đã nhiều lần có văn bản yêu cầu DN này khắc phục nhưng vẫn không chấp hành, các hoạt động kinh doanh trên tuyến mương vẫn diễn ra khá phổ biến. Cũng theo ông Bình, xung quanh những sai phạm này, nhiều cán bộ đã bị xử lý do buông lỏng quản lý, chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời để vi phạm diễn ra trong một thời gian dài.

Cũng theo lãnh đạo quận Ba Đình, đối với các công trình xây dựng sai phép (khu vực đang được thuê làm Nhà hàng Hải Sản Phố và Nhà hàng Pizza 4PS - PV), UBND quận đang thiết lập hồ sơ, lên phương án và biện pháp phá dỡ xong trước ngày 18/6 và dự kiến tổ chức tháo dỡ vào ngày 25/6. Còn các công trình có phép, UBND quận sẽ giao Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư quận phối hợp với Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP lên phương án bồi thường, hỗ trợ để GPMB thực hiện dự án mở đường Phan Kế Bính.

Trước đó, theo thống kê của UBND quận Ba Đình, hiện tại khu đất dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, phường Cống Vị có 6 cơ sở kinh doanh. Trong đó, 5 cơ sở kinh doanh thuê lại mặt bằng do Công ty CP Đa quốc gia xây dựng sai phép, không phép và sử dụng sai mục đích gồm: Công ty CPĐT Thương mại dịch vụ Thành phố Xanh (Nhà hàng Hải Sản Phố), Cửa hàng Circle K – Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ, Công ty CP trường Mầm non Koala House, Cửa hàng Đá Phong thủy Bảo Anh, Nhà hàng Pizza 4PS và một cơ sở kinh doanh là Công ty CP Đa quốc gia đang sử dụng. Hiện tại, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo UBND phường Cống Vị thông báo đến Công ty CP Đa quốc gia chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng để kinh doanh không đúng mục đích. Đồng thời thông báo đến các hộ kinh doanh ngừng ngay các hoạt động kinh doanh, thực hiện di dời địa điểm kinh doanh đến nơi khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần