DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI 2020 - HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến điều chỉnh phí cho người dân qua trạm QL5

Đặng Sơn
06-09-2017 09:01
Kinhtedothi - Đại diện Vidifi cho biết, sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng để điều chỉnh mức phí qua trạm QL5 cũ, trên địa bàn huyện Văn Lâm (Hưng Yên) cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí có phương tiện đi qua hàng ngày.
Tin liên quan

Những ngày qua, một số tài xế xe tải đã liên tục dùng tiền lẻ có mệnh giá 200 và 500 đồng để trả phí qua trạm thu phí số 1 trên QL5, đoạn Văn Lâm (Hưng Yên), khiến tuyến đường xảy ra ùn tắc cục bộ và mất trật tự an ninh.

Nhiều người dân cho rằng, QL5 vốn là đường làm bằng ngân sách nhà nước, nhà đầu tư không xây dựng hay cải tạo tuyến đường này nhưng đặt tới 2 trạm thu phí với mức giá cao nhằm hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là không đúng.

 Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và địa phương tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đường.
“Việc tổ chức thu phí trên QL5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Quyền thu phí tại QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng, do vậy chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẻ ảnh hưởng ngay” - Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, tiền lẻ được phép sử dụng, vì vậy việc chủ phương tiện dùng tiền lẻ để thanh toán không vi phạm pháp luật và được đơn vị thu phí chấp thuận. Ban quản lý trạm thu phí sẽ phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng phương tiện đỗ vào làn riêng và bố trí người đếm tiền, phát vé cho chủ phương tiện.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam Đặng Văn Tâm - chủ đầu tư, quản lý các trạm thu phí QL5 cho biết, sự việc tài xế dùng tiền lẻ khi qua trạm thu phí trên L5 hai ngày qua đã gây ảnh hưởng đến giao thông.
Đơn vị đã có báo cáo tình hình với Bộ GTVT và đề xuất giải quyết một số vấn đề trong đó có việc đảm bảo cho trạm thu phí hoạt động trong thời gian tới.
Ông Tâm cho rằng: “Việc giảm phí qua trạm QL5 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính của nhà đầu tư. Đó là chưa kể những cam kết hỗ trợ của Nhà nước về khoản chi phí giải phóng mặt bằng, tái cơ cấu các khoản vay từ ngân hàng nước ngoài đến nay vẫn chưa được thực hiện”.
Đề cập đến việc giảm phí theo yêu cầu của người dân, đại diện Vidifi cho biết, đơn vị sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí có phương tiện đi qua hàng ngày bị ảnh hưởng để có chính sách miễn giảm hợp lý.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện thông tin thêm, trạm thu phí trên QL5 nằm trong những trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt động thu phí. Tuy nhiên, việc miễn, giảm phí phải có đề xuất của địa phương.
“Hiện tại các địa phương trên tuyến QL5 đi qua chưa có văn bản đề xuất miễn, giảm phí. Tổng cục đã yêu cầu địa phương khảo sát số lượng người dân vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí QL5 trong phạm vi bán kính 3 - 5km để trình xem xét chính sách miễn giảm”.