Sẽ dừng thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi ở khách sạn

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tối ngày 26/5, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết ông vừa nhận được yêu cầu của Cục Bản quyền Tác giả, trước mắt VCPMC sẽ dừng thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi ở phòng ngủ trong các khách sạn.

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương – Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) 10 năm nay chúng tôi đã thu phí tác quyền âm nhạc của 400 khách sạn trên cả nước. Thế giới họ cũng thu quyền tác quyền âm nhạc qua tivi trong các khách sạn. Thế nên không thể nói là chúng tôi thu sai.

 Từ trái sang ông Nguyễn Hoàng Giang, ông Phó Đức Phương và ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Bản quyền Tác giả trong cuộc họp sáng 25/5

Tuy nhiên theo đề nghị của Cục Bản quyền Tác giả yêu cầu VCPMC dừng việc thu phí để thực hiện lộ trình phù hợp với từng hình thức khai thác, sử dụng tác phẩm. Chúng tôi sẽ chấp hành đề nghị này. Đến khi nào xây dựng lộ trình cụ thể việc thu phí này sẽ trở lại để bảo vệ quyền lợi cho các tác giả âm nhạc. Nhưng chỉ là không thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi ở các phòng ngủ khách sạn, còn các hoạt động âm nhạc như biểu diễn nhạc sống ở bar, nhạc ở sảnh, masage trong khách sạn vẫn phải nộp phí tác quyền như bình thường.

Ông Bùi Nguyên Hùng – Cục trưởng Cục Bản quyền Tác giả một lần nữa cho rằng việc thu phí của VCPMC đúng với luật lệ Việt Nam và quốc tế. Nhưng Trung tâm cần nghiên cứu lộ trình thu phí mới chặt chẽ, phù hợp hơn và thường xuyên báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về các hoạt động này. 

Đầu tháng 5/2017, một số cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Đà Nẵng vừa nhận được công văn của VCPMC chi nhánh phía Nam yêu cầu thực hiện nghĩa vụ quyền tác giả khi sử dụng âm nhạc trong kinh doanh. Trong đó, có thu cả phí tác quyền âm nhạc đối với phòng ngủ khách sạn có sử dụng ti vi. Mức thu mà VCPMC đưa ra là 25 nghìn đồng/phòng/năm. Theo đại diện các đơn vị mức thu này được dựa theo Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam và Công ước Berne của thế giới.

Sáng ngày 25/4, trong cuộc gặp gỡ báo giới phía VCPMC cho biết Năm 2016, VCPMC thu được hơn 70 tỷ tiền tác quyền trên cả nước và gần 3 tỷ thu được từ các khách sạn của các tỉnh thành phía Nam. Số tiền này phần lớn đến từ các buổi biểu diễn ca nhạc, trình diễn tại quán bar... “Phí bản quyền thu từ các tivi trong khách sạn là rất nhỏ. Hiện tại chúng tôi không có số liệu cụ thể” - ông Nguyễn Hoàng Giang – Giám đốc VCPMC phía Bắc chia sẻ.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng thông tin thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi từ các khách sạn đã được thực hiện ở nhiều tỉnh thành như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vũng Tàu, Bình Dương, Phan Thiết, Lâm Đồng… hơn 10 năm nay. Riêng ở Đà Nẵng vì Trung tâm mới mở văn phòng ở đây nên việc thu phí muộn hơn các tỉnh thành khác. Năm 2017 Trung tâm lên kế hoạch thu tác quyền âm nhạc tại các khách sạn 2 sao và 3 sao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần