Sẽ giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh do Covid-19

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ sớm trình Chính phủ văn bản giảm tiền thuê đất cho các cơ sở sản xuất kinh doanh bị ngừng sản xuất kinh doanh do dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với doanh nghiệp sáng 9/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, Bộ đã ban hành nhiều chính sách tài khóa hỗ trợ người dân và doanh nghiệp như Nghị định 41, phối hợp với các bộ ngành ban hành các văn bản miễn giảm thuế, phí, lệ phí… Bên cạnh đó là tích hợp dịch vụ thuế lên Cổng Thông tin hành chính Quốc gia.
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng 
Dự báo tình hình ngân sách trong thời gian tới, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, thu ngân sách dự kiến giảm, chi ngân sách yêu cầu thực hiện tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi không cần thiết, tăng chi cho hoạt động chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội, đáp ứng các khoản chi đầu tư phát triển đảm bảo duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Bộ Tài chính đề ra 10 giải pháp chủ yếu như: Thứ nhất, tiếp tục bám sát các nội dung về thuế đã báo cáo với Quốc hội và Thường vụ Quốc hội để sớm ban hành và tổ chức triển khai, thực hiện tốt ngay sau khi được ban hành. Đó là các chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc, tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết 2025.
Thứ hai, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành 2 Nghị định mà Bộ đã trình là Nghị định sửa đổi Nghị định số 134 và 125 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó đã đề xuất giảm thuế 24 nhóm mặt hàng, miễn thuế toàn bộ nguyên liệu, linh kiện, vật tư để sản xuất các ngành công nghiệp cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô, gia công sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Ngoài ra, các quy định trong 2 Nghị định đã tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp dệt may, da giày, nông lâm thủy sản.
Bộ sớm trình Chính phủ văn bản giảm tiền thuê đất cho các cơ sở sản xuất kinh doanh bị ngừng sản xuất kinh doanh do dịch bệnh Covid-19; Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành địa phương, tiếp tục rà soát cắt giảm phí, lệ phí để giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đã ban hành để người dân nhanh chóng được hưởng hỗ trợ; giảm tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp sản xuất trực tiếp nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định bị cơ quan hải quan ấn định thuế GTGT.
Ngoài ra, xem xét thực hiện gia hạn thời hạn nộp chứng từ; tiếp tục nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán; phối hợp với các bộ ngành, địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2020; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần