Sẽ hỗ trợ kinh phí bảo vệ đàn lợn giống cụ kỵ, ông bà

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị bàn giải pháp nhằm ổn định, thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn tổ chức chiều 13/6, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thông tin, Chính phủ đã đồng ý chủ trương hỗ trợ các cơ sở đang chăn nuôi lợn giống cụ kỵ, ông bà để bảo vệ đàn giống này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện cả nước có khoảng 120.000 con lợn giống cụ kỵ, ông bà được nuôi ở 240 cơ sở sản xuất lợn giống. Đây là đàn lợn giống có chất lượng cao, giá trị lớn, phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài để sản xuất ra lợn bố mẹ.
 Quang cảnh hội nghị chiều 13/6
Việc hỗ trợ sẽ giúp nâng cao các biện pháp an toàn sinh học, sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh theo chủ trương chỉ đạo bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn giống này của Chính phủ. “Bộ đã nghiên cứu và đang đề xuất Chính phủ xem xét, hỗ trợ các chủ cơ sở nuôi giữ lợn giống cụ kỵ, ông bà với mức 500.000 đồng/con” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin.  
Cũng theo đại diện Bộ NN&PTNT, trên cơ sở giá thành, chi phí chăn nuôi lợn thực tế hiện nay, Bộ đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ đối với lợn con, lợn thịt các loại 25.000 đồng/kg; đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác là 30.000 đồng/kg. Việc hỗ trợ trên giá thành sản xuất sẽ ổn định và sát với chi phí thực tế mà người dân bỏ ra để chăn nuôi lợn; công bằng hơn giữa các địa phương và khả thi hơn trong điều kiện dịch bệnh xảy ra ở phạm vi rộng, số lượng lợn phải tiêu huỷ lớn. Đồng thời, hạn chế được tình trạng khai báo và xác định không chính xác giữa các loại lợn, phù hợp với khả năng hỗ trợ ngân sách Nhà nước. 
Theo thống kê, đến ngày 13/6, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 55 tỉnh, TP (bao gồm cả Hà Nội). Tổng số lợn bị tiêu huỷ đến nay trên 2,5 triệu con, với trọng lượng 148.298 tấn. Hiện, có 202 xã thuộc 94 huyện của 25 tỉnh, TP đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần