Sẽ hoàn thành 50 thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (8/8) tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam họp báo để thông tin về các hoạt động trọng tâm “Năm vì lợi ích đoàn viên” và hai cuộc thi “Báo chí viết về công nhân và công đoàn năm 2017-2018”, “Vẽ tranh cổ động chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ cho biết, năm nay thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ), đến nay, cơ quan này đã ký thỏa thuận hợp tác với 17 đối tác, giúp công nhân lao động (CNLĐ) hưởng các sản phẩm, dịch vụ giá rẻ hơn. 
Trong 8 DN ký kết năm 2017, có 3 DN cam kết cung ứng vật liệu sắt thép, xi măng, gạch và thiết bị nội thất giá thấp hơn giá thị trường để xây dựng các thiết chế công đoàn từ 2016-2020; còn lại 5 DN cam kết đoàn viên khi mua hàng hóa, dịch vụ được giảm giá 5-20%. Một số LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành T.Ư cũng đã thương lượng, thỏa thuận ký kết với các đơn vị thành viên của các DN đã ký kết với Tổng LĐLĐ, cụ thể hóa việc phối hợp thực hiện; một số địa phương thương lượng, thỏa thuận ký thêm với nhiều DN tại địa phương.
 Toàn cảnh họp báo
Theo thống kê, các LĐLĐ tỉnh, TP, công đoàn ngành T.Ư và tương đương đã ký thỏa thuận với 83 DN cung cấp hàng chục sản phẩm dịch vụ hữu ích cho đoàn viên của mình, tập trung vào hỗ trợ đoàn viên mua hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi hơn NLĐ chưa là đoàn viên (giảm 5-50% giá niêm yết).

Đáng chú ý, về các thiết chế của công đoàn, sẽ đầu tư xây dựng nhà ở, nhà trẻ, siêu thị và công trình văn hóa, thể thao tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) nhằm tăng cường lãnh dạo của Đảng, phối hợp hành động của các cấp chính quyền, tổ chức chính trị-xã hội, nâng cao đời sống công nhân các KCN-KCX và để tổ chức công đoàn nâng cao vị thế; là phương thức tập hợp, phát triển đoàn viên. Mục tiêu cụ thể là từ 2017-2018, phấn đấu hoàn thành 10 thiết chế công đoàn tại các KCN-KCX; từ năm 2018-2020, hoàn thành đưa vào sử dụng 40 thiết chế của công đoàn tại KCN-KCX; đến năm 2030, phấn đấu mọi KCN-KCX cả nước có thiết chế của công đoàn, để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên và CNLĐ bằng những việc làm thiết thực.

Về quy mô mỗi thiết chế, diện tích đất xây dựng (tối thiểu) từ 3-5ha, các khối chung cư nhà ở công nhân 5 tầng (khoảng 1.000 căn hộ); có các công trình công cộng như nhà văn hóa đa năng với sức chứa ít nhất 500 người, quảng trường trung tâm chứa 5.000 người, nhà điều hành của công đoàn KCN và tư vấn pháp lý; khu vực thể dục thể thao, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, hiệu thuốc, hệ thống dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa xã hội của công nhân; vườn hoa, cây xanh và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Hiện Tổng LĐLĐ đã có chủ trương đầu tư 12 dự án tại: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam, Trà Vinh, Đồng Nai, Bình Dương. Trong năm 2017, BQL dự án thiết chế công đoàn tập trung khởi công 3 dự án tại Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam; các dự án khác sẽ được triển khai đúng kế hoạch của đề án. Tổng LĐLĐ đã phối hợp cùng LĐLĐ các địa phương, đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá chính xác nhu cầu của CNLĐ về nhà ở tại từng KCX-KCN; qua đó, xác định địa điểm, quy mô đầu tư cụ thể từng dự án. Tổng LĐLĐ cũng đang nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu đãi về tín dụng, giúp công nhân, NLĐ dễ dàng thuê mua nhà tại các thiết chế. Song song với đó, phối hợp với LĐLĐ các địa phương xây dựng tiêu chí mua nhà cụ thể, đảm bảo đúng pháp luật, đối tượng, nhu cầu, phù hợp định hướng của Tổng LĐLĐ và đề án đã được duyệt; nghiên cứu cơ chế quản lý vận hành, khai thác sử dụng hiệu quả các thiết chế công đoàn khi công trình hoàn thành.
Thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Tổng LĐLĐ tổ chức 2 cuộc thi “Báo chí viết về công nhân, công đoàn Việt Nam năm 2017-2018” và “Vẽ tranh cổ động chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”. Trong đó, cuộc thi “Báo chí viết về công nhân và công đoàn năm 2017-2018” có chủ đề “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, vì quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn của đoàn viên và NLĐ” dự kiến trao 17 giải thưởng. Trong đó, giải truyền hình-phát thanh và giải báo in-báo điện tử đều có 1 giải A trị giá 15 triệu đồng; 1 giải chuyên đề tác phẩm hay viết về “Công đoàn vì lợi ích đoàn viên và xây dựng thiết chế công đoàn” trị giá 15 triệu đồng. Cuộc thi được tổ chức toàn quốc, với tác phẩm dự thi là tác phẩm được xuất bản từ ngày 1/8/2017-1/5/2018; dự kiến trao giải vào dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/2018).