Sẽ không có nghẽn mạng trong đợt Tết Nguyên đán

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả 3 nhà mạng MobiFone, VinaPhone và Viettel đều khẳng định mạng lưới của mình sẽ đáp ứng tốt nhu cầu liên lạc trong đợt Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo thông tin từ MobiFone, nhằm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp tới, ngay trong năm, nhà mạng đã chủ động lên kế hoạch và thực hiện mở rộng dung lượng hệ thống mạng để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu liên lạc của khách hàng.
Cụ thể, MobiFone đã tăng cường năng lực mạng lưới gấp 2 lần năm 2015. Nhà mạng này đã triển khai phát sóng gần 10.000 trạm 3G nhằm tăng cường dung lượng và mở rộng vùng phủ, nâng tốc độ mạng 3G lên 42Mbps, tăng cường năng lực truyền tải mạng truyền dẫn trong nước và quốc tế, mở rộng năng lực các tổng đài lên 2 lần, đảm bảo dung lượng và dự phòng 1+1.
 Trong vòng 2 năm trở lại đây, việc liên lạc bằng di động qua dịp tết khá thông suốt
Để đáp ứng nhu cầu liên lạc tại các khu vực có lưu lượng tăng 2-3 lần so với thường lệ, MobiFone đã chủ động điều chuyển thiết bị và mở rộng dung lượng, đặc biệt tại các khu vực có khả năng tăng đột biến nhu cầu sử dụng thoại, tin nhắn và dịch vụ dữ liệu trong dịp Tết và đầu xuân là các điểm lễ hội, các khu vui chơi giải trí, phố đi bộ, như khu vực Hồ Gươm (Hà Nội), chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), khu vực cầu sông Hàn (Đà Nẵng), đường hoa Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh)…
Bên cạnh đó, nhà mạng cũng triển khai thêm các trạm và các xe phát sóng lưu động, dự kiến trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 sẽ triển khai 30 xe phát sóng lưu động tới các địa điểm có lưu lượng cao.
Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng về mạng lưới, nhân lực và yếu tố kỹ thuật, MobiFone khẳng định mạng lưới của mình sẽ đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc của khách hàng trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.
Còn đối với VinaPhone, nhà mạng đã đồng bộ nhiều giải pháp tối ưu năng lực phục vụ của hệ thống. Các giải pháp tập trung vào việc củng cố và mở rộng vùng phủ sóng, chống nghẽn lưu lượng thoại, dịch vụ 3G, tin nhắn SMS cục bộ tại các khu vực trọng điểm; hoàn thành, rà soát, cập nhật các phương án đảm bảo an toàn thông tin cho các node trên hệ thống.
Theo kế hoạch của VinaPhone, 100% các node mạng có phương án ứng cứu, đảm bảo an toàn thông tin khi có sự cố. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dung lượng data tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết, trong năm 2016, VinaPhone đã hoàn thành phát sóng thêm 7.955 trạm 3G (trong đó có khoảng 7.000 trạm là 3G tần số 900MHz), nâng tổng số trạm 2G/3G trên toàn quốc đạt 54.260 trạm. Hiện VinaPhone là mạng di động duy nhất triển khai thành công công nghệ 3G tần số 900MHz tại 54/63 tỉnh, thành phố và là mạng di động có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam (với công nghệ 3G/900 MHz, vùng phủ sóng 3G toàn mạng VinaPhone tương đương gần 33.000 trạm 3G/2100 MHz thông thường), vùng phủ sóng đã tăng khoảng 2,5 lần so với năm 2015.
Bên cạnh đó, VinaPhone cũng chuẩn bị các phương án để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G như mở rộng băng thông data, nâng cấp cấu hình, tăng công suất cho các trạm 3G để tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng, thực hiện phát sóng trên băng tần 900MHz cho các trạm 3G khu vực ngoại thành và một số tỉnh lân cận... đảm bảo 34 điểm trạm phát Wi-Fi miễn phí xung quanh khu vực Bờ Hồ.
Tại các tỉnh, thành phố, khu vực trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ DC-HSDPA để hỗ trợ truy cập tốc độ download tới 42 Mbps. VinaPhone thực hiện nâng cấp mở rộng 29 thiết bị với tổng dung lượng lớn hơn 290 G tại 16 tỉnh, thành lớn trên toàn quốc xong trước 15/1/2017 để đảm bảo nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet trong dịp Tết Nguyên đán.
Ngoài ra, VinaPhone đã thực hiện tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông người, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Phần kết nối Internet quốc tế được gấp rút mở rộng thêm 330 G đi quốc tế (trong đó 140 G đi qua Mỹ, Hong Kong, Singapore và 190 G đi Hong Kong), hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2017 để lưu thoát lưu lượng qua Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Singapore.
Đại diện VinaPhone cho biết đã bố trí cán bộ trực điều hành 24/24 sẵn sàng phục vụ khách hàng ở mức độ cao nhất, đảm bảo lưu lượng thông suốt thông tin tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ, trung tâm văn hóa nơi tập trung đông người… Như vậy, toàn bộ công tác triển khai, kiểm tra toàn diện về an toàn, an ninh mạng lưới, bảo dưỡng hệ thống VinaPhone đã hoàn thành theo kế hoạch, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán.
Về phía Viettel, nhà mạng cũng cho biết đã đáp ứng gần 95% nhu cầu sử dụng dịch vụ kết nối internet quốc tế vào giờ cao điểm tuy các sự cố cáp quang biển chưa được khắc phục, hoàn thành bổ sung dung lượng 180 Gbps, trong đó có 70 Gbps qua hướng cáp đất liền đi Trung Quốc – Hồng Kông, 100 Gbps qua hướng APG nhánh đi Hong Kong và 30 Gbps qua đất liền hướng đi Lào, Campuchia và Thái Lan.
Viettel cũng cho hay sẽ tiếp tục khẩn trương phối hợp với các đối tác tại Nhật Bản để đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng, khai thác thêm 100 Gbps dung lượng quốc tế. Dự kiến khi đó sẽ đảm bảo dung lượng tương đương như trước khi xảy ra sự cố và khách hàng Viettel có thể sử dụng dịch vụ… bình thường trong những ngày Tết sắp tới.