Sẽ làm gì sau Hội nghị Diên Hồng bóng đá?

Văn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào chiều mai (13/1), Tổng cục TDTT sẽ chủ trì buổi đối thoại “Phát triển bóng đá Việt Nam”. Đây được xem như là Hội nghị Diên Hồng của bóng đá nước nhà. Nhưng vấn đề đặt ra liệu từ cuộc họp này có đưa bóng đá Việt Nam phát triển như kỳ vọng của NHM.

Đối thoại hiệu quả hơn hội nghị?

Cách đây hơn 1 tháng, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện chiến lược phát triển Bóng đá Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Nhưng Hội nghị lần đó chẳng đi đến đâu khi mà các đại biểu đến dự chưa có cái nhìn thực tế về những tồn tại của bóng đá Việt Nam và quan trọng hơn là các giải pháp đưa ra vẫn chưa thuyết phục. Thực ra nhìn từ Hội nghị lần đó, NHM vẫn chưa thể hài lòng về bản báo cáo của đại biểu cũng như các ý kiến đóng góp bị đánh giá là sơ sài.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Thậm chí, thời lượng của Hội nghị chỉ diễn ra trong vòng buổi sáng nên các đại biểu có muốn đóng góp thêm ý kiến cũng bị hạn chế khá nhiều nên dẫn đến việc chưa “gãi” đúng “chỗ ngứa” của bóng đá Việt Nam. Về cơ bản, Hội nghị thì thường các đại biểu phát biểu rồi những ý kiến đóng góp thêm (dù ít) trước khi lãnh đạo ngành đi đến kết luận chứ chưa thể vẹn toàn, đáp ứng được các yêu cầu mà NHM đang rất mong mỏi trong việc tìm ra các giải pháp, chiến lực cụ thể để đưa bóng đá nước nhà đi đúng ray.

Thế nên, sau Hội nghị lần đó đã được đổi thành buổi đối thoại trực tiếp với những nhà quản lý, giới chuyên môn, người làm bóng đá diễn ra trong buổi chiều nay. Tức là, bộ phận tổ chức cuộc đối thoại sẽ tổng hợp các ý kiến, tham luận của giới chuyên môn và cả NHM để những người có trách nhiệm đứng ra trả lời rồi đi đến thống nhất về định hướng, phương pháp góp phần vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Thu được gì sau buổi đối thoại?

Về mặt lý thuyết, như đã phân tích ở trên, buổi đối thoại được kỳ vọng sẽ cởi mở và đi đến được những vấn đề trọng tâm hơn so với Hội nghị. Nhưng vấn đề đặt ra, từ những kết luận, các phần trả lời của người có trách nhiệm với bóng đá nước nhà có được ứng dụng thực tiễn và làm một cách triệt để hay không mới là điều quan trọng nhất. Bóng đá Việt Nam trong những năm đã đối mặt với nhiều sóng gió từ các giải VĐQG đến cấp độ đội tuyển. Hàng loạt vấn đề nhức nhối từ việc một ông chủ nhiều đội bóng, bạo lực sân cỏ, tiếng còi gây tranh cãi của trọng tài cho đến việc U23, ĐTQG thi đấu không thành công ngay từ các giải trong khu vực đã khiến cho niềm tin của NHM ngày càng bị bào mòn.

Những sân đấu vắng hoe khán giả tại V.League rồi các trận đấu đáng ngờ ở sân cỏ quốc nội đã làm cho bóng đá xuống giá một cách không phanh…Rất, rất nhiều những vấn đề nan giải mà bóng đá nội đang phải đối mặt (và đương nhiên rất khó giải quyết) sẽ được đưa ra mổ xẻ tại cuộc đối thoại chiều nay. Nội dung thì khá hay và sát sườn với những bất cập mà bóng đá Việt Nam đang phải “sống chung” nhưng liệu rằng các vấn đề đó có được những người quản lý, điều hành bóng đá thực hiện, sửa sửa đến nơi đến chốn hay không thì còn phải phải chờ!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần