Sẽ lắp cân tải trọng để bảo vệ mặt cầu Thăng Long

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cân tải trọng sẽ góp phần hạn chế nạn xe quá tải qua cầu Thăng Long, qua đó bảo vệ cây cầu này.

 Lắp cân tải trọng sẽ giúp bảo vệ mặt cầu Thăng Long tốt hơn (Ảnh: Lê Thanh)
Chiều nay (20/5), trao đổi với PV, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất cho phép đầu tư dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe qua cầu Thăng Long.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đây là đề xuất nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tập trung sửa chữa mặt cầu Thăng Long và triển khai lắp đặt hệ thống cân điện tử để khai thác đồng thời với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sau khi hoàn thành.
Được biết, trong đề xuất gửi cấp trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết muốn lắp đặt cả cân xe cố định và tự động. Vị trí lắp đặt cân nằm tại đoạn vuốt nối giữa đường đầu cầu với cầu Thăng Long thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, hệ thống kiểm soát xe quá tải sẽ được lắp đặt trên cả 2 chiều đường lên cầu và có thể lắp ở đầu cầu phía Bắc hoặc phía Nam.
Như vậy sẽ có tổng cộng 4 bộ cân tải trọng xe được lắp đặt. Mỗi chiều đường sẽ lắp đặt 2 bộ cân. Điều này sẽ giúp cơ quan chức năng có thể kiểm soát tải trọng của 100% xe qua cầu Thăng Long.
Theo ước tính, tổng kinh phí để thực hiện dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe qua cầu Thăng Long khoảng 35 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn kinh phí này sẽ được lấy từ nguồn vốn bảo trì đường bộ.
Việc lắp đặt cân tải trọng để kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long là nhu cầu bức thiết, đã được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua. Một trong những nguyên nhân khiến cho mặt cầu này liên tục hư hỏng chính là xe quá tải.
Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, công tác kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long đã không được chú ý đến.