Sẽ lập đầu mối thông tin tố giác bạo lực trẻ em?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều tối 30/11, trước việc cô giáo ở trường THCS Duy Ninh (tỉnh Quảng Bình) phạt tát một học sinh lớp 6 tới 231 cái và mới đây bé trai 4 tuổi ở trường Mầm non B Trực Đại (tỉnh Nam Định) bị buộc dây vào người và treo lên cửa sổ, Ủy ban Quốc gia về Trẻ em đã có công văn số 5079/UBQGTE gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư.

Theo đó, Ủy ban Quốc gia về Trẻ em yêu cầu UBND các tỉnh, TP có giải pháp phù hợp để thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em. Đặc biệt là Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Cô giáo buộc dây treo trẻ 4 tuổi lên cửa sổ.

UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định về quy tắc ứng xử tới cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên, người lao động và nâng cao đạo đức nhà giáo.

Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra nề nếp, kỷ cương trường học, xử lý nghiêm các giáo viên, nhân viên, người lao động có hành vi bạo lực, xâm hại thể chất, tinh thần đối với trẻ em và người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra các vụ việc vi phạm.

Cùng với đó là thiết lập đầu mối thông tin, thông báo, tố giác các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Cũng như, chủ động thông báo, phối hợp với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để được tư vấn, can thiệp, hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, xâm hại; xác lập cơ chế phối hợp phòng ngừa, xử lý vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em tại địa phương.

Trong trường hợp công tác bảo vệ trẻ em gặp những khó khăn, vướng mắc thì chủ động báo cáo Ủy ban Quốc gia về trẻ em để có biện pháp giải quyết.

Cô giáo buộc trẻ 4 tuổi, treo lên cửa sổ: Vì cô giáo nhận thức hạn chế, thiếu kỹ năng

Cùng ngày 30/11, sau khi báo chí thông tin phản ánh bé trai 4 tuổi ở trường mẫu giáo B Trực Đại bị buộc dây vào người và treo lên cửa sổ, Trưởng phòng GD&ĐT Trực Ninh Đặng Xuân Hữu đã có báo cáo gửi Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, UBND huyện Trực Ninh.

Kết quả điều tra, xác minh sự việc của phòng GD&ĐT Trực Ninh cho thấy, cô giáo buộc dây vào áo bé trai 4 tuổi ở trường Mầm non B Trực Đại là có thật. Đây là sự việc đáng buồn, đáng tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người thầy, niềm tin của nhân dân. 

Tuy vậy, ông Xuân Hữu cho rằng, xét trong hoàn cảnh cụ thể để đánh giá bản chất sự việc, nhất là qua tâm tư của hai cô giáo thì: Cháu Nguyễn Tài Phát bị rối loạn phổ tự kỷ/chậm phát triển trí tuệ (có giấy xác nhận của khoa Tâm thần – Bệnh viện Nhi Trung ương). Cháu Phát vừa bị câm, vừa bị điếc, có biểu hiện hú, chạy nhảy, dẫm vào người, cắn vào tay các bạn và cô giáo. Lúc cháu tăng động quá, cô buộc vào như vậy vừa an toàn cho cháu và các bạn trong lớp. 

Song, cô giáo có nhận thức hạn chế, thiếu kỹ năng, kinh nghiệm với trẻ khuyết tật nên đã có những hành vi với trẻ không đúng, không chuẩn mực gây phản cảm. Hành vi này không có ác ý gì ngoài sự đảm bảo an toàn cho cháu Phát và các trẻ trong lớp. Từ khi xảy ra sự việc, cháu Phát vẫn đến lớp, bình ổn về tinh thần.

Với hành buộc dây treo trẻ lên tường, phòng GD&ĐT Trực Ninh đã quyết định cho cô giáo nghỉ việc mấy ngày làm bản kiểm điểm vừa có thời gian bình tâm, soi xét lại mình, chia sẻ với gia đình cháu bé. 

Ông Xuân Hữu cũng cho biết, phòng GD&ĐT Trực Ninh cũng đã yêu cầu nhà trường duy trì các hoạt động bình thường, tiếp tục quan tâm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 

Thủy Trúc