Sẽ tái hiện câu chuyện sử thi 1980 năm về trước của Hai Bà Trưng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/1 (tức mùng 6 Tết Canh Tý 2020), lễ hội Đền Hai Bà Trưng tại huyện Mê Linh sẽ chính thức được khai mạc. Sự kiện thường niên càng trở nên có ý nghĩa khi năm 2020 đúng dịp kỷ niệm 1980 năm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.

Đền Hai Bà Trưng ở huyện Mê Linh là nơi lưu dấu tích của Hai Bà từ thời thơ ấu đến khi phất cờ khởi nghĩa, có ý nghĩa quan trọng, góp phần khơi dậy, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Lễ kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng là một trong những sự kiện mở đầu cho mùa lễ hội xuân trên đất Thăng Long - Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, lễ kỷ niệm 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng sẽ do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì. Đơn vị triển khai, thực hiện là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và UBND huyện Mê Linh. Đề án, kịch bản lễ hội đã được hoàn thiện, hướng tới mục tiêu “Lễ hội kỷ cương, văn minh, tiết kiệm, an toàn, thiết thực”.
 Lễ hội Đền Hai Bà Trưng sẽ khai mạc vào sáng 30/1/2020
Cụ thể, lễ kỷ niệm sẽ diễn ra từ ngày 30/1 đến 1/2/2020 (tức từ mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng năm Canh Tý) tại Quảng trường Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, với 2 phần: Lễ và hội.
Phần lễ, bắt đầu từ 8h30 sáng 30/1 với nhiều nghi thức truyền thống như: Lễ tế, rước kiệu các vua bà; lễ dâng hương, dâng hoa và chúc văn tại đền thờ; khai trống trận. Đặc biệt là trình diễn sử thi, tái hiện lại cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng cách đây 1980 năm. Trong khi đó, phần hội kéo dài từ chiều 30/1 đến ngày 1/2 gồm các hoạt động trình diễn, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao và trải nghiệm trò chơi dân gian.
Theo UBND huyện Mê Linh, đến thời điểm này, các phần việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm cơ bản đã được hoàn tấtBan Quản lý di tích đền Hai Bà Trưng đã phối hợp với UBND xã Mê Linh bố trí địa điểm trông giữ phương tiện giao thông tại khu vực sân UBND xã Mê Linh; duy trì vệ sinh, quét dọn, rửa đường, trồng và cắt tỉa cây, cỏ trong khu vực nội vi đền...
Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Mê Linh cũng đã tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, cờ... trên các trục đường chính vào đền; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống tại lễ hội...
Với sự chuẩn bị chu đáo trong nhiều ngày qua, huyện Mê Linh đã sẵn sàng cho mua lễ hội 2020 tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng. Qua đó, lan toả những giá trị truyền thống dân tộc tốt đẹp và mang đến cho người dân, du khách thập phương một món ăn tinh thần trong dịp Xuân mới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần