Sẽ tiếp tục xử lý nghiêm trường hợp sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay 27/6, Bộ Nội vụ đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về kết quả thực hiện công tác trọng tâm trong quý II/2017, dự kiến nhiệm vụ công tác của ngành trong thời gian tới và nhất là về một số vấn đề được dư luận quan tâm.

Trong đó, lãnh đạo Bộ và đại diện các vụ, cục liên quan đã cung cấp những thông tin về một số vấn đề liên quan đến việc kiện toàn cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP và Nghị định 37/2014/NĐ-CP; về việc thực hiện tinh giản biên chế; về việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số địa phương; về đề xuất nghiên cứu bỏ “biên chế” và ký hợp đồng đối với viên chức.
 

Đáng chú ý về việc bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý ở một số địa phương, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết: Trước tình trạng một số địa phương có những sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, gây bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của người dân đối với nền công vụ, Bộ đã tiến hành thanh tra, kiểm tra các vụ việc báo chí phản ánh, thanh tra công vụ tại 11 địa phương, đơn vị. Qua đó, Bộ đã phát hiện một số sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm CBCC và đã báo cáo cấp có thẩm quyền và đề xuất, kiến nghị khắc phục, xử lý những tồn tại, hạn chế, sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm CBCCVC; Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ, chấm dứt hợp đồng với các trường hợp qua kiểm tra đã phát hiện sai phạm; kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật.

Về việc thời gian qua có số lượng cấp phó tại một số cơ quan, đơn vị vượt qua quy định, Bộ Nội vụ cũng đã kiểm tra, thanh tra tại một số đơn vị như Sở NN&PTNT Thanh Hóa có 8 PGĐ, Sở TN&MT tỉnh Bình Định 6 PGĐ, Sở LĐ-TB&XH Hải Dương có 44/46 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên thừa 23 cấp phó... Trên cơ sở báo cáo kết quả thanh kiểm tra của Bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương có phương án sắp xếp số lượng cấp phó đảm bảo đúng số lượng theo quy định và tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định.

Đặc biệt tại buổi họp báo, một vấn đề rất được quan tâm là việc Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn số 2424 hướng dẫn thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng. Lãnh đạo Bộ khẳng định, việc tổ chức thực hiện thí điểm này nhằm phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có tài, phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm để đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển bền vững của đất nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng; từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý, tránh tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý tại các bộ, ban, ngành, địa phương.

Cũng về vấn đề này, ông Trương Hải Long - Phó Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức nhấn mạnh thêm: Trước mắt sẽ triển khai thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng tại 14 ban, bộ, ngành, đoàn thể T.Ư và 22 địa phương, song cũng khuyến khích các bộ, ngành, đoàn thể ở T.Ư và các địa phương không được chọn thực hiện thí điểm nhưng đã có chủ trương của cấp ủy, chính quyền thực hiện bổ nhiệm lần đầu thông qua thi tuyển thì được thực hiện tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ, sở, phòng theo đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ, thuộc thẩm quyền của đia phương. Dù không phải bây giờ mới tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý, song để thu hút người có tài, phát hiện thêm nguồn cán bộ có năng lực, đối tượng của đề án lần này đã được mở rộng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cho phép cơ quan, đơn vị được đề cử những đối tượng có thể nằm ngoài quy hoạch, không phải đảng viên... Đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, không phải là chủ trương mới song qua quá trình thực hiện trước đây, chưa có sự thống nhất giữa các địa phương, đơn vị, giờ có đổi mới, thống nhất hơn, nên hy vọng sẽ góp phần khắc phục được những hạn chế trong bổ nhiệm, tuyển dụng thời gian qua.

Bên cạnh đó, Liên quan đến việc Sở Nội vụ Hà Nội có tới 8 phó giám đốc từ năm 2015 đến nay (theo quy định chỉ được tối đa 4 phó giám đốc), ông Trương Hải Long khẳng định: Quan điểm của Bộ là cần thực hiện nghiêm quy định của pháp luật liên quan đến số lượng cấp phó. Thủ tướng Chính phủ mới đây đã giao các địa phương rà soát, kiểm tra cụ thể, sao cho sau 30/6/2017, không còn địa phương, đơn vị nào có số lượng cấp phó vượt quá quy định, và các địa phương phải báo cáo Thủ tướng trước 30/7/2017. Như vậy Hà Nội cũng không nằm ngoài quy định và chỉ đạo này, theo kết quả kiểm tra báo cáo của TP Hà Nội tới đây thế nào, nếu sau 30/6/2017 vẫn còn đơn vị có số lượng cấp phó vượt quy định mà không phải do sắp xếp, sáp nhập, thì Bộ cũng sẽ xử lý nghiêm.

Phát biểu tại buổi họp báo, thực hiện đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng là một hướng để hoàn thiện, từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các bộ, ban, ngành, địa phương. Với những trường hợp bổ nhiệm không đúng quy định thời gian gần đây, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để đảm bảo đúng quy định pháp luật, với những trường hợp sai phạm sẽ đưa vào xử lý nghiêm.

“Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu giao các địa phương rà soát, nếu phát hiện có những quyết định bổ nhiệm, ký hợp đồng không đúng thì sẽ thu hồi. Theo đó, Bộ Nội vụ cũng đã yêu cầu các tỉnh có báo cáo theo quy định. Trách nhiệm của Bộ NV sẽ yêu cầu HN có báo cáo, chúng tôi sẽ kiểm tra cụ thể, yêu cầu HN thực hiện đúng quy định pháp luật. Riêng với trường hợp ở Sở Nội vụ Hà Nội, thực hiện trách nhiệm của mình, Bộ Nội vụ sẽ yêu cầu Hà Nội có báo cáo, chúng tôi sẽ kiểm tra cụ thể, yêu cầu Thành phố thực hiện đúng quy định pháp luật”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng khẳng định.