Sẽ tổ chức các hội nghị cấp cao ASEAN trực tuyến do dịch Covid-19

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cũng cho biết, không loại trừ khả năng tiến hành các cuộc họp trực tuyến Hội nghị cấp cao ASEAN 36 và các hội nghị cấp cao liên quan đã được hoãn lại đến tháng 6/2020 do dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo chiều 9/4. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 9/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết tại hội nghị của Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) diễn ra sáng cùng ngày, các bộ trưởng đã nhất trí tổ chức các hội nghị cấp cao đặc biệt của ASEAN và Hội nghị cấp cao đặc biệt của ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3) về ứng phó với dịch bệnh Covid-19 theo hình thức trực tuyến vào ngày 14/4 tại Hà Nội.

Hội nghị sẽ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì trong vai trò Chủ tịch ASEAN. Dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ thông qua hai văn kiện quan trọng nhằm khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN và ASEAN+3 trong ngăn ngừa và loại bỏ các nguy cơ của dịch bệnh, bảo vệ người dân và ổn định tình hình kinh tế-xã hội ở các quốc gia thành viên.

Thông tin thêm về việc này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết đây là hoạt động phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, nâng cao tinh thần gắn kết vả chủ động thích ứng, thúc đẩy đoàn kết và thống nhất ASEAN, và đẩy mạnh cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ, liên ngành và liên trụ cột của cộng đồng ASEAN.

Các hội nghị thể hiện sự hợp tác với các đối tác trong kiểm soát, ngăn chặn và giảm thiếu các tác động kinh tế - xã hội của dịch bệnh, đưa ASEAN vượt qua dịch bệnh, bà Hằng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng cho biết Hội nghị cấp cao ASEAN 36 và các hội nghị cấp cao liên quan đã được hoãn lại đến tháng 6/2020 do dịch Covid-19. Do khó có thể dự đoán thời điểm dịch bệnh sẽ kết thúc, nên không loại trừ khả năng tiến hành các cuộc họp này trực tuyến.

Thời gian qua các quan chức ASEAN đã tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến và Hội nghị cấp cao G20 mới đây cũng được tổ chức theo hình thức này, Thứ trưởng nói thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần