Sẽ tuyên truyền hội nhập quốc tế qua livestream

Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (5/6), Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về hội nhập quốc tế, trong đó nổi bật là mục tiêu cho công tác tuyên truyền trong giai đoạn 2019 - 2020.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, hiện Bộ TT&TT là cơ quan được Chính phủ giao trách nhiệm chính về việc tuyên truyền quảng bá, hội nhập ASEAN của Việt Nam. Bên cạnh hàng loạt các kế hoạch, chương trình hành động, phía Bộ bước đầu đã xây dựng được nhóm phóng viên chuyên trách, có kết nối tới các bộ, ngành có liên quan nhằm truyền tải thông tin tuyên truyền một cách kịp thời và sâu rộng ở cả trong và ngoài nước.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Cổng Thông tin Bộ TT&TT.

Đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định đây là kênh tuyên truyền quan trọng giúp quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới bên cạnh đó là thành tựu của cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Do đó, Bộ TT&TT nói riêng cùng các bộ, ngành có liên quan khác sẽ tích cực phối hợp với báo chí nhằm thực hiện có hiệu quả nhất việc tuyên truyền và hội nhập quốc tế của nước ta.
Nhận định về việc triển khai chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng báo ASEAN trong năm 2018, ông Phan Thảo Nguyên - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, công tác này luôn được Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính Phủ cùng các Bộ, trong đó đặc biệt là Bộ TT&TT cùng các cơ quan báo chí Trung ương chú trọng, đẩy cao. Điều này thể hiện rõ qua việc trong năm vừa qua, đã có hàng loạt các đề án, chương trình hành động về tuyên truyền ASEAN từ cấp Trung ương cho đến tận cấp huyện, xã.
Ở cấp khu vực, các bộ, ngành đã tiếp tục triển khai tuyên truyền về Việt Nam và ASEAN ở nhiều kênh hợp tác. Việt Nam đã phối hợp với các nước ASEAN triển khai đồng bộ theo kế hoạch tuyên truyền của khu vực nhằm nâng cao nhận thức người dân, đặc biệt là chuỗi các hoạt động trong Tuần ASEAN (28/7 - 8/8). Bên cạnh đó, duy trì đều đặn sự hợp tác giữa các nước ASEAN và các nước đối thoại thông qua hoạt động trao đổi đoàn phóng viên, đào tạo nâng cao năng lực, liên hoan phim...
Tuy nhiên, theo nhận định của ông Phan Thảo Nguyên, việc triển khai tuyên truyền vẫn còn một số hạn chế nhất định. Có thể kể đến như chưa bám sát chủ đề của năm 2018 là "Tự cường và Sáng tạo", chưa thực sự tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ... Đáng chú ý, kinh phí và nguồn lực còn eo hẹp, công tác tuyên truyền ASEAN vẫn đang phải lồng ghép, chưa được đầu tư sâu để làm rõ lợi ích, cơ hội của hội nhập cho từng đối tượng, dễ hiểu, dễ nhớ.
Về định hướng trong giai đoạn 2019 - 2020, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết sẽ sớm ban hành Kế hoạch chi tiết gửi tới các cơ quan báo chí, bộ, ngành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Trong đó trọng tâm sẽ tập trung vào việc tạo dữ liệu quốc gia, chia sẻ khai thác chung cùng với chia sẻ dữ liệu khu vực, khai thác mạng lưới chuyên trách ASEAN và giao các đài phát thành truyền hình Trung ương làm các chuyên đề về ASEAN, trong đó có cả thực hiện trên mạng xã hội qua các loại hình như livestream, chạy fanpage...
Ông Phan Thảo Nguyên cũng nhấn mạnh, phương hướng tuyên truyền cần bám sát vào các hoạt động theo chủ đề của Thái Lan - nước Chủ tịch ASEAN đưa ra là "Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững" và chủ đề của Việt Nam đưa ra vào năm 2020. Mức độ tuyên truyền cần được ưu tiên đặc biệt trong Tháng ASEAN (tháng 8) và Tuần ASEAN (28/7 - 8/8). Với đối tượng cần ưu tiên tuyên truyền là các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề xuất khẩu và giới trẻ, học sinh, sinh viên.

Chiến lược chính trong kế hoạch Chiến lược ASEAN về TT&TT giai đoạn 2016 - 2025:

- Tăng cường hợp tác và các thỏa thuận cấp ASEAN nhằm cung cấp các cơ chế khu vực để thúc đẩy tiếp cận thông tin.

- Khuyến khích phát triển các chương trình và phổ biến thông tin về những lợi ích và cơ hội mà cộng đồng ASEAN mang lại và thúc đẩy sự tôn trọng lần nhau, đánh giá cao sự đa dạng và ý thức thuộc về cộng đồng hội nhập này.

- Khai thác việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông như là phương tiện kết nối với cộng đồng khu vực và toàn cầu cho các nhóm đối tượng khác nhau.

- Kêu gọi sự tham gia của các chuyên gia truyền thông, các nhà nghiên cứu, kinh doanh và các tổ chức khác trong hợp tác phát triển nội dung ASEAN.