Sẽ xử lý triệt để tình trạng chèo kéo khách du lịch tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của UBND quận Hoàn Kiếm, vào giờ cao điểm buổi tối ngày lễ tết, lượng du khách trong và ngoài thành phố đến không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận có lúc lên tới gần 20 vạn người.

Chiều 14/11, tại Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Đinh Hồng Phong - Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm báo cáo kết quả 1 năm thực hiện công tác triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  Ông Đinh Hồng Phong - Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm
Theo đánh giá của UBND quận, sau 1 năm, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã tạo điểm nhấn du lịch cho khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội; dần hình thành thói quen đi bộ; tạo không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước; là nơi giao lưu, điểm hẹn, điểm đến thú vị của mọi người dân; góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - Thành phố hòa bình; kích cầu phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ quận Hoàn Kiếm nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung.

Số liệu thống kê cho thấy, lượng du khách trong và ngoài thành phố đến tham quan và tham gia rất đông. Trung bình ban ngày có khoảng từ 3.000 đến 5.000 người. Buổi tối khoảng 1.5 đến 2 vạn người. Đặc biệt trong những dịp ngày lễ, tết, vào buổi tối lượng người có lúc lên tới gần 20 vạn người.

Để đảm bảo tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức 23 chốt an ninh bên trong và bên ngoài không gian đi bộ. Đồng thời các lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, UBND quận đã phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Ngoài 8 điểm biểu diễn nghệ thuật cố định được duy trì thường xuyên, UBND quận đã chủ động tham mưu, phối hợp mời các tỉnh, thành trong nước và quốc tế tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các sự kiện để tạo điểm nhấn văn hóa, xây dựng thành chương trình cố định trong năm.

Hiện, UBND quận đã xây dựng trang Web phục vụ không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Công ty VNPT đã triển khai lắp đặt và vận hành hệ thống wifi miễn phí quanh khu vực, cơ bản đáp ứng nhu cầu du khách.

Ngoài những kết quả đã đạt được, theo báo cáo của UBND quận, tình trạng bán hàng rong; dắt chó không có rọ mõm; trượt patanh, đi xe điện cân bằng, ô tô - xe máy điện trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm chưa được giải quyết triệt để. Một số điểm giao thông tĩnh gần sát khu vực các chốt ra vào không gian đi bộ luôn trong tình trạng quá tải. Do vậy đã phát sinh một số hộ dân gần đó đã tận dụng vỉa hè trước ngõ, hoặc trước cửa nhà tự ý trông giữ xe trái phép thu giá cao gây bức xúc dư luận.

Bên cạnh đó, một số hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật tự phát; tập thể dục, tập nhảy vào buổi tối mở nhạc to và trang phục không phù hợp đã ảnh hưởng đến văn minh chung của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm. Hoạt động của các quầy sách di động trên tuyến phố sách Lê Thạch hoạt động không hiệu quả, lượng độc giả quan tâm ít. Việc bố trí các quầy hàng kết hợp quầy xe chuyên dụng bán các mặt hàng như đồ lưu niệm, bánh ngọt, nước trái cây, hoa quả... còn ít. Lực lượng làm nhiệm vụ chủ yếu là kiêm nhiệm nên chưa phát huy được ý thức trách nhiệm trong công việc được giao, nhất là lực lượng tại các chốt mỏng, thiếu về số lượng.

Trong thời gian tới, ngoài tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước, UBND quận sẽ tổ chức các đội tình nguyện để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng. Đồng thời tăng cường công tác xử lý nghiêm các điểm trông giữ phương tiện trái phép, thu giá quá quy định.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, xử lý triệt để tình trạng buôn bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách du lịch. Tập trung các lực lượng để xử lý triệt để các trường hợp xe cân bằng, xe điện sai quy định trong không gian đi bộ.

"Tới đây, Thành phố Hà Nội đã giao UBND quận Hoàn Kiếm báo cáo đề xuất mở rộng không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội (phía Nam khu phố cổ Hà Nội) để tạo sự kết nối, bổ trợ công năng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Qua đó phát huy giá trị của các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và Khu phố cổ Hà Nội", Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm thông tin thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần