Sẽ xử nghiêm những trường sai phạm thu chi

Thủy Trúc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang khẳng định sẽ quản lý tốt thu chi đầu năm học mới.

 Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang.
Thưa ông, ngành GD&ĐT Hà Nội có những giải pháp gì để quản lý thu chi đầu năm học mới?
- Trước hết, các đơn vị cần thực hiện đúng những văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, việc thu chi phải công khai để Nhân dân và giáo viên biết. Các trường ngoài công lập cũng phải công khai những nội dung thu chi theo đúng quy định.
Trước khi học sinh trúng tuyển, nhà trường phải thông báo trước dự kiến thu chi trong cả khóa học. Khi nhà trường cần tăng học phí, phải được sự đồng thuận của tất cả phụ huynh học sinh.
Năm 2018, có một số trường thu không đúng quy định, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo và sẽ xử lý thế nào nếu năm nay các trường sai phạm?
- Đầu tiên, chúng tôi yêu cầu tất cả những trường xảy ra sai phạm trong thu chi phải trả lại cho học sinh và phụ huynh các khoản thu không đúng quy định. Thứ hai, chúng tôi sẽ xử nghiêm đơn vị sai phạm, không loại trừ bất kỳ trường hợp nào.
Bên cạnh vấn đề thu chi, bài toán quá tải trường lớp đã được giải quyết thế nào trong năm học mới này, thưa ông?
- Năm nay, chúng tôi đặc biệt chú ý tối đa giảm học sinh trái tuyến. Việc phân tuyến học của tất cả các quận, huyện đảm bảo sĩ số ở mức tối thiểu cho phép. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát và thống kê. Tín hiệu phấn khởi trong dịp đầu năm này là số học sinh trái tuyến giảm rất nhiều. Sĩ số lớp có số học sinh cao không còn nhiều như những năm trước.
Tuy nhiên, cũng cần phải thông cảm với điều kiện Hà Nội có tốc độ học sinh tăng rất nhanh, từ 50.000 - 70.000 em mỗi năm. Vì thế, việc đáp ứng trường và lớp học ở một số khu vực không thể kịp, dù TP Hà Nội đã đầu tư cơ sở vật chất rất lớn. Điều này dẫn đến vẫn có những khu vực sĩ số học sinh/lớp học cao. Bên cạnh các biện pháp giảm số, sẽ có những giải pháp ổn định, nâng cao chất lượng dạy và học ở những khu vực đó.
Năm nay, khu vực quận Hoàng Mai chưa có thêm trường học mới, vậy có xảy ra tình trạng nghỉ học luân phiên?
- Chúng ta cũng biết những bức xúc, quá tải trường học ở khu vực quận Hoàng Mai là do xây dựng đô thị. Mặc dù TP và các cấp chính quyền ở quận Hoàng Mai đã rất cố gắng nhưng chưa thể giảm sĩ số học sinh được ngay. Tuy nhiên, UBND quận Hoàng Mai cùng với Phòng GD&ĐT của quận cũng đã có những giải pháp phù hợp với điều kiện của địa phương để đáp ứng yêu cầu, giữ vững được chất lượng dạy và học ở khu vực này.
Xin cảm ơn ông!

"Theo thống kê của Sở GD&ĐT, Hà Nội chỉ có 11 trường có thể gọi là trường quốc tế theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP ngày 6/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, còn các trường khác là trường có yếu tố của nước ngoài. Chúng tôi sẽ công khai danh tính của những trường được gọi là quốc tế và trường có yếu tố nước ngoài để toàn thể Nhân dân và cha mẹ học sinh biết được, từ đó có sơ sở chọn lựa. Sở cũng sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm những trường mạo danh quốc tế." - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Quang

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần