SEA Games 2017: An toàn là tối thượng

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nước chủ nhà SEA Games 2017 đã tuyên bố sẽ làm tất cả những gì có thể nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Một lực lượng hùng hậu nhân viên an ninh đã được huy động nhằm bảo đảm an ninh cho sự kiện tối quan trọng.
Tâm điểm Kuala Lumpur

Nước chủ nhà Malaysia đã quyết định tổ chức SEA Games ở nhiều TP khác nhau nhằm tận dụng tối đa hệ thống cơ sở vật chất và giảm thiểu chi phí đầu tư. Thế nhưng, trái tim của SEA Games vẫn là thủ đô Kuala Lumpur. Có đến 20/38 môn thể thao diễn tại Thủ đô của Malaysia. Những địa điểm diễn ra nhiều môn thi đấu vẫn là sân Bukit Jalil, Trung tâm thể thao dưới nước, Trung tâm quần vợt quốc gia...
Cảnh sát Malaysia thảo luận về công tác đảm bảo an ninh tại một điểm tổ chức 

SEA Games 29.

Điều đáng nói, tại SEA Games lần này, nước chủ nhà Malaysia không xây dựng làng SEA Games như những kỳ đại hội trước. Các đoàn thể thao được bố trí ăn ở tại những khách sạn từ 3 sao trở lên. Điều này giúp nước Ban tổ chức (BTC) SEA Games tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể về đầu tư cơ bản, nhưng lại đặt ra những bài toán về an ninh. Theo thống kê, Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games sẽ được bố trí ở… 18 địa điểm khác nhau. Điều này khiến công tác hậu cần gặp nhiều vấn đề, nhưng nan giải nhất chính là việc di chuyển và bảo đảm an ninh, an toàn cho các vận động viên (VĐV). Được biết, trong thời gian diễn ra SEA Games từ ngày 19 - 31/8 sắp tới, có đến 10 tuyến cần phải phân luồng để cho các đoàn thể thao di chuyển. Để đảm nhiệm công việc này, Malaysia đã phải huy động số nhân viên an ninh và tình nguyện viên lên đến hơn 1.000 người.

Bên cạnh đó, việc bảo đảm an ninh, an toàn cho các khách sạn, địa điểm thi đấu cũng đang được ưu tiên hàng đầu. Nước chủ nhà SEA Games đặc biệt coi trọng việc bảo vệ nơi đóng quân và thi đấu của các môn thể thao. Nhất là với những môn thể thao thu hút được lượng khán giả đông đảo như bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, bơi lội...

Siết chặt hàng rào an ninh

Được biết, có khoảng 5.000 VĐV sẽ tranh tài tại SEA Games 2017. Đi cùng với đó là lực lượng đông đảo HLV, săn sóc viên, truyền thông và đặc biệt là hàng triệu người hâm mộ trong và ngoài nước. BTC SEA Games đặc biệt chú ý đến những cổ động viên đến từ nước ngoài và coi việc đảm bảo an toàn cho họ là ưu tiên số 1.

An ninh luôn là vấn đề sống còn của các đại hội thể thao. Đặc biệt là trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Trong thời gian gần đây, Đông Nam Á đã trở thành nơi mà lực lượng khủng bố có thể với tay tới thì vấn đề an ninh càng được coi trọng. Những mối nguy cơ khủng bố đã được phòng ngừa, cảnh báo và có những kế hoạch cụ thể nhằm giải quyết một cách dứt điểm. Lần đầu tiên người ta thấy một nước chủ nhà SEA Games tiến hành đến 6 cuộc tổng diễn tập với hàng nghìn nhân viên an ninh tham gia. Riêng tại Kuala Lumpur, trong thời gian diễn ra SEA Games, khoảng 10.000 nhân viên an ninh, trong đó có những thành viên của lực lượng đặc biệt thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia.

Bên cạnh việc lập các chốt, hàng rào an ninh tại các khách sạn, địa điểm thi đấu, các tuyến đường di chuyển và địa điểm công cộng có đông người lui tới, cảnh sát Malaysia còn huy động cả máy dò kim loại, phóng xạ trong thời gian diễn ra SEA Games. Họ muốn đảm bảo rằng, mọi nguy cơ khủng bố sẽ được loại trừ. Bên cạnh đó, BTC SEA Games còn lên phương án về lực lượng dự trù để đề phòng những tính huống bất ngờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần