Seoul tố Bình Nhưỡng dùng lương công nhân Kaesong vào mục đích bất chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Hàn Quốc khẳng định, 70% lương và chi phí dành cho KCN liên Triều Kaesong, bị Bình Nhưỡng đổ vào chương trình chạy đua vũ trang và đài thọ cuộc sống xa hoa của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Kaesong là KCN chung, biểu tượng cho mối liên kết duy nhất còn sót lại giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. Trong một nỗ lực phản ứng lại hành động thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, Hàn Quốc ngày 10/2 đã ngừng hoạt động KCN này, đồng thời cho biết sẽ không để lợi nhuận từ Kaesong được sử dụng vào chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
Seoul tố Bình Nhưỡng dùng lương công nhân Kaesong vào mục đích bất chính - Ảnh 1
Phía Triều Tiên nhận định bước đi của Hàn Quốc là “một lời khiêu chiến” và trục xuất tất cả người Hàn Quốc khỏi KCN này hôm 11/2, cũng như đóng băng tài sản của các công ty Seoul tại đây.

Theo thông tin mới nhất phía Hàn Quốc đưa ra, 55.000 người Triều Tiên làm việc tại KCN Kaesong không nhận được đầy đủ mức lương 160 USD/tháng.

“Tiền lương và những chi phí khác được trả bằng USD cho chính quyền Triều Tiên chứ không phải nhân công”, theo đại diện chính quyền Hàn Quốc ngày 14/2.

Số tiền này, theo đó, được lưu giữ và sử dụng bởi cơ quan chuyên chịu trách nhiệm đài thọ cuộc sống xa hoa của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Reuters dẫn lời đại diện chính quyền Seoul.

Chính quyền và DN Hàn Quốc đã đầu tư khoảng 1 ngàn tỷ Won (829 triệu USD) vào KCN Kaesong, bao gồm 616 tỷ Won tiền mặt kể từ khi khu này mở cửa hơn 1 thập kỷ trước.

124 DN vừa và nhỏ của Hàn Quốc hoạt động tại đây, tạo việc làm cho 55.000 người Triều Tiên. Mức lương tối thiểu cho nhân công là 70 USD/tháng. Các DN cho biết con số thực tế là gấp đôi sau khi cộng thêm tiền thưởng và thêm giờ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần