Series phim kiến trúc “Sự cân bằng hoàn hảo” chính thức trình làng

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/11, Cổng kết nối sáng tạo trong ngành kiến trúc và nghệ thuật, Vicostone, IGV và các đối tác chính thức giới thiệu series phim Kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam với chủ đề "Sự cân bằng hoàn hảo".

“Sự cân bằng hoàn hảo” xây dựng nội dung dựa trên khái niệm “sự cân bằng” do thương hiệu đá thạch anh cao cấp Vicostone khởi xướng và đồng hành - thông qua việc giải quyết các cặp mâu thuẫn đối lập, đó là: Tự nhiên - nhân tạo, vô hạn - hữu hạn, truyền thống - hiện đại, hữu hình - vô hình,…
Ra mắt series phim kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam: ‘Sự cân bằng hoàn hảo’
KTS Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập AGOhub - cổng kết nối sáng tạo trong ngành kiến trúc, nghệ thuật chia sẻ, nhiều năm làm nghề anh và các đồng nghiệp mải miết chạy theo nhu cầu của chủ đầu tư, của xã hội, và có những lúc trấn tĩnh lại, chúng tôi luôn đau đáu câu hỏi: Thực sự là kiến trúc sư đi tìm gì? Và đâu là giá trị bản chất của kiến trúc? Hơn một năm trước series phim Kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam đã được ấp ủ, với mong muốn truyền cảm hứng từ những giải pháp thiết kế sáng tạo đã được những kiến trúc sư hàng đầu hiện thực hoá trong những công trình kiến trúc tuyệt vời.
“Mong ước lớn nhất của chúng tôi là những ý tưởng thiết kế đột phá, đầy tính nhân bản này sẽ được nhân lên rộng rãi trong cộng đồng kiến trúc sư, tạo nên sức mạnh thay đổi nhận thức, từ đó phổ quát những giá trị của kiến trúc trong đời sống. Những ý tưởng này, chúng tôi gọi đó là ý tưởng dẫn dắt động lực sáng tạo Kiến trúc Việt” - ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Vicostone bày tỏ.
Những KTS tài ba với các triết lý thiết kế riêng sẽ hội tụ trong series phim với 2 phiên bản: Chương trình truyền hình live TV tương tác phân phối đa nền tảng và series Phim Kiến trúc (bản đóng gói).
KTS Hoàng Thúc Hào (Văn phòng Kiến trúc 1+1>2) dành sự ưu ái đặc biệt với “Sự cân bằng hoàn hảo” và lựa chọn kênh truyền thông này để giới thiệu công trình mới nhất của anh: Trường tiểu học Sentia (Từ Liêm, Hà Nội).
Các chuyên gia và KTS chia sẻ về sâu hơn vào các công trình kiến trúc
Từ nhiều năm nay, KTS Hoàng Thúc Hào theo đuổi triết lý thiết kế “ngạc nhiên bền vững”, anh lý giải: Trong không gian của trường Setina (Hà Nội), chúng tôi tạo ra một hành lang xuyên từ tầng 1 đến tầng 3, từ khối nhà này có thể nhìn thấy khối kia, ở mỗi góc chuyển động đều nhìn thấy khoảng trống, bầu trời, lớp học theo những con mắt khác nhau. Trong lớp học cũng tạo ra các cánh cửa với kích thước khác nhau. Làm cửa sổ chủ ý là tránh nắng, nhưng có thể nhìn ra là cái gáy của một quyển sách, trẻ con lại nhìn ra cái ô… cái sự ngạc nhiên đấy đến trong quá trình sử dụng dài hạn.
Đoàn Thanh Hà (sáng lập Văn phòng H&P Architec), cũng chọn “Sự cân bằng hoàn hảo” để công bố công trình mới nhất mà anh rất tâm đắc: “Không gian S” (KĐT Đồng Văn, tỉnh Hà Nam).
Với triết lý thiết kế “lấy cảm hứng từ thiên nhiên”, Đoàn Thanh Hà đã tạo ra một không gian với các bức tường “cô đơn” không dựa vào nhau hay giao nhau mà đứng độc lập, giống như một cái hang lớn với phần chân vững vàng như núi đá và phần mái được cách điệu như những đám mây trắng lơ lửng, như loạt dãy núi đá ở Kẽm Trống nằm ở hai bên sườn con sông Đáy.
“Nếu như tôi đi lạc vào một cái hang, thì phản ứng đầu tiên là tôi nhìn lên phía trên xem ánh sáng ở đâu, để định hướng theo nó. Trong các công trình bình thường, thì chính bức tường định hướng hướng đi. Tôi muốn mất phương hướng, tức là người ta có thể thoát ra hoặc thâm nhập vào không gian, mình định hướng bằng ánh sáng phía trên cao, bằng sự đơn giản và làm cho sự định hướng theo thói quen bị phá vỡ” - KTS Đoàn Thanh Hà giãi bày.