Shangri-La 18: "Trung Quốc sẽ đi tới cùng trong chiến tranh thương mại với Mỹ"

Tú Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh sẽ "không để người khác biến thành mồi nhử hay gây chia rẽ".

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 2/6 đã đưa ra lời chỉ trích nghiêm trọng với Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và căng thẳng ở Biển Đông leo thang. 

 Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 2/6.

Tướng Ngụy Phượng Hòa nói với các đại biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore rằng Bắc Kinh sẽ không từ bỏ “một inch lãnh thổ nào” và bất kỳ sự can thiệp của nước ngoài đều sẽ thất bại.

Cụ thể, về vấn đề Đài Loan, ông Ngụy trích dẫn lời cố Tổng thống Abraham Lincoln - nhân vật đã đấu tranh để giữ một nước Mỹ thống nhất trong cuộc Nội chiến Mỹ: "Không một quốc gia nào trên thế giới chịu đựng được sự chia cắt”. “Mỹ không thể và Trung Quốc cũng vậy”, ông Ngụy tiếp lời.

Bài phát biểu của ông Ngụy được đưa ra hội nghị một ngày sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan có tuyên bố thách thức Bắc Kinh tuân thủ "trật tự dựa trên quy tắc" để hoàn toàn chiếm được lòng tin của cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Ngụy cũng cho biết Trung Quốc chỉ đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo thịnh vượng và cuộc sống tốt hơn cho tất cả những bên liên quan.

"Trung Quốc chưa bao giờ kích động chiến tranh hay xung đột, chiếm đất đai hoặc xâm lược một quốc gia khác". "Trung Quốc chưa bao giờ làm mồi nhử cho người khác. Chúng tôi cũng sẽ không để người khác biến thành mồi nhử hoặc gây chia rẽ."

Ông Ngụy cũng miêu tả tình hình Biển Đông là điểm mâu thuẫn nổi bật giữa Washington và Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng đổ lỗi cho Washington về cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung đang diễn ra .

"Trước những xích mích thương mại gần đây do Mỹ khởi xướng, nếu Mỹ muốn nói chuyện, chúng tôi sẽ giữ thái độ cởi mở. Nếu họ muốn chiến đấu, chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến cùng", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

"Bắt nạt chúng tôi? Không thể nào," ông Ngụy nói thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần