Sharapova chính thức được giảm án

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Án phạt cấm thi đấu dành cho tay vợt nữ người Nga Maria Sharapova do dùng chất kích thích sẽ được giảm xuống còn 9 tháng, cho phép cô trở lại sân quần vợt trong năm 2017.

Quyết định quan trọng này được đưa ra sau khi CAS nhận được đơn kiến nghị giảm thời hạn 2 năm treo vợt mà “Búp bê Nga” nhận được từ Liên đoàn quần vợt Quốc tế (ITF) liên quan đến trường hợp doping của mình.
Cụ thể hơn, Tòa án trọng tài thể thao Quốc tế (CAS) cho rằng hành vi sử dụng chất Meldonium của Sharapova tại Australian Open 2016 là không cố ý và lập luận khiếu nại của cô đã thắng. Án phạt ban đầu dành cho “Búp bê Nga” là 2 năm, nay đã được rút xuống còn 15 tháng. Thời điểm Sharapova được trở lại thi đấu tennis chuyên nghiệp là vào tháng 4/2017.
 
Quan điểm của phía CAS là Sharapova đã chứng minh được lý do chính đáng để cô sử dụng Meldonium, chất kích thích bị đưa vào danh mục cấm của Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) vào đầu năm nay. Sharapova có vấn đề về tim mạch do gen di truyền và nó nghiêm trọng tới mức cô đã phải thực hiện một loạt cuộc kiểm tra y tế khi còn ở độ tuổi vị thành niên, dẫn tới việc cô sử dụng Meldonium và nhiều loại thuốc khác trong thời gian dài.
Sharapova đã phản ứng dương tính với chất Meldonium trong ít nhất 7 cuộc kiểm tra trong năm 2015 khi chất này chưa bị cấm, và mặc dù CAS cho rằng tay vợt người Nga phải chịu trách nhiệm cho việc sử dụng chất cấm, họ bác bỏ lập luận từ phía ITF rằng cô đã cố ý phạm luật.
Sharapova đã được cảnh báo về việc sử dụng chất này 5 lần nhưng đều bỏ qua, dù vậy CAS coi đó là do sự thiếu nghiêm túc trong tiếp cận thông tin từ Cục phòng chống doping thế giới hơn là do Sharapova chủ tâm tiếp tục dùng chất cấm.
Sharapova đã cố gắng biện minh rằng mình không hề biết Meldonium là chất mới bị liệt vào danh sách chất cấm VĐV sử dụng khi tập luyện và thi đấu của Cơ quan chống doping thế giới (WADA) từ đầu năm 2016 khi không đọc email cảnh báo từ năm 2015 về cập nhật các danh mục chất cấm của WADA năm nay và mình chỉ dùng chất này để điều trị một số vấn đề về sức khỏe như bệnh cúm thường xuyên hay tiền sử của bệnh tiểu đường hay chứng thiếu hụt magie.
 
Nhưng điều đó vẫn không được ITF chấp nhận và án phạt đưa ra là lệnh cấm thi đấu tới 2 năm dành cho Sharapova và điều đó có nghĩa rằng phải đến ngày 25/1/2018 (tức là chỉ gần 3 tháng trước sinh nhật lần thứ 31 của cô), cựu tay vợt nữ số 1 thế giới người Nga mới được phép “tái xuất” ở các giải đấu lớn nhỏ. Không chỉ không được thi đấu trong thời gian ấy, Masha còn bị hàng loạt các nhà tài trợ cắt hợp đồng quảng cáo với mình khiến cô bị tổn hại nghiêm trọng về danh dự cũng như lợi ích kinh tế.

Sau khi được CAS giảm án, Maria Sharapova đã bày tỏ sự vui mừng trong thông cáo báo chí của cô. “Tôi vừa trải qua những ngày tháng khổ cực nhất trong sự nghiệp hồi tháng Ba vừa qua tới một trong những ngày hạnh phúc nhất trong đời tôi. Tôi cảm thấy điều gì đó tôi yêu thương đã bị lấy đi mất, để rồi cảm giác lại tuyệt vời hơn bao giờ hết khi lấy lại được. Tennis là niềm đam mê của tôi, và tôi rất nhớ nó. Giờ tôi đang đếm ngược từng ngày tôi trở lại với môn thể thao của tôi, cuộc sống của tôi”.

“Giờ sự việc đã qua, tôi hy vọng Liên đoàn quần vợt Quốc tế và các tổ chức chống doping khác sẽ nghiên cứu cách các liên đoàn thể thao khác cảnh báo vận động viên về chất kích thích, để không tay vợt nào phải trải qua những gì tôi vừa phải chịu đựng”.
Theo lịch trình, Maria Sharapova sẽ tái xuất vào ngày 26/4/2017. Như vậy giải đấu đầu tiên của cô khi trở lại với tennis sẽ là Roland Garros, giải đấu Masha đã đăng quang vào các năm 2012 và 2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần