SHB chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đang tích cực triển khai các hành động cụ thể, thực hiện cam kết luôn đồng hành cùng DN, thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ và định hướng của Ngân hàng Nhà nước về triển khai giải pháp chia sẻ, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...”, quyền Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp SHB Vũ Tuấn Anh chia sẻ như vậy với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.

Hàng tỷ đồng hỗ trợ
Theo ông Vũ Tuấn Anh, dịch Covid - 19 đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt ở một số nhóm ngành như: Xuất nhập khẩu, du lịch, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận tải và một số ngành nghề khác. Nhận thức được điều này, Ngân hàng SHB đã chủ động chỉ đạo toàn hệ thống rà soát nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đánh giá mức độ thiệt hại của các khách hàng DN và khách hàng cá nhân đang giao dịch tại SHB chịu ảnh hưởng. Từ đó, đánh giá lại dòng tiền, nguồn thu, khả năng tài chính của khách hàng để SHB đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời.
Với nguồn vốn 3.000 tỷ đồng, có thể nâng lên 5.000 tỷ đồng, các đơn vị kinh doanh của SHB sẵn sàng đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu các gánh nặng tài chính do dịch và thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: Khắc Kiên
Thứ nhất, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, gia hạn nợ, miễn giảm lãi vay cho khách hàng ảnh hưởng dịch Covid - 19. Thứ hai, triển khai các chương trình, chính sách ưu đãi cho vay về giá và phí. SHB đã dành riêng một khoản kinh phí lớn để hỗ trợ các DN bị ảnh hưởng bởi Covid - 19. Theo đó, khách hàng sẽ được giảm lãi suất lên tới 1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường đối với các khoản vay bằng VNĐ và 0,5%/năm đối với các khoản vay bằng USD. Thứ ba, miễn 100% phí chuyển tiền online cho các khách hàng DN sử dụng dịch vụ ebanking của SHB, đồng thời xem xét miễn giảm các phí dịch vụ ngân hàng cho khách hàng. Thứ tư, triển khai các ưu đãi phi tài chính như: Giới thiệu, kết nối DN với các tổ chức uy tín trong và ngoài nước, giúp DN chủ động trong các phương án kinh doanh, cung cấp các thông tin thị trường trong nước và quốc tế cùng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước dành cho DN.
Lý do SHB quyết định đưa ra chương trình cho vay, Giám đốc Vũ Tuấn Anh cho biết: Với phương châm hoạt động kinh doanh luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn cho khách hàng, DN, đồng thời thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ và định hướng của NHNN về việc thực hiện các giải pháp chia sẻ, hỗ trợ khách hàng, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19.
Tất cả các khách hàng DN nằm trong các lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 đều được tiếp cận gói vay ưu đãi này.
“Với nguồn vốn 3.000 tỷ đồng và dự kiến tăng lên 5.000 tỷ đồng, các đơn vị kinh doanh trong toàn hệ thống của SHB đã sẵn sàng đồng hành cùng DN nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu các gánh nặng tài chính do dịch Covid - 19 gây ra và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh” - ông Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh.
Tìm hướng đi mới
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Trung Quốc hiện là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch giữa 2 nước trong năm 2019 đạt trên 100 tỷ USD. Dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc trong thời gian qua đã khiến hoạt động xuất nhập khẩu bị gián đoạn, tác động đáng kể đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là các DN có hoạt động xuất nhập khẩu, liên kết với thị trường Trung Quốc. Do vậy, các DN cần có giải pháp, phương án kinh doanh khác thay thế.
Nắm bắt được các khó khăn của DN, bên cạnh các ưu đãi về tài chính, SHB hỗ trợ, kết nối DN với các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế giúp DN chủ động trong các phương án kinh doanh, tìm kiếm thêm các thị trường tiềm năng, hạn chế tối đa những ảnh hưởng trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh...
Một trong những hành động cụ thể của SHB trong năm 2020 là đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử của Amazon. Bước đầu, SHB đã đưa vào vận hành 2 "Trung tâm hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử" tại Chi nhánh Thăng Long (Hà Nội) và Chi nhánh Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), tiến tới mở tại các chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc.
SHB sẽ sớm triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và DN quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon - mà ở đó, sản phẩm của cộng đồng DN Việt Nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ có cơ hội đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới.
Cùng với đó, SHB thường xuyên cung cấp thông tin thị trường tài chính Việt Nam và thế giới cùng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước dành cho khách hàng, giúp các DN nắm bắt được nguồn vốn ưu đãi, các cơ hội kinh doanh một cách hiệu quả và kịp thời.

Bên cạnh nhiều ưu đãi nhằm đẩy mạnh giao dịch online, SHB mới đây đã triển khai chương trình tặng các khách hàng cá nhân vay và gửi gói “Bảo hiểm nCoV Shield” trên toàn quốc từ nay đến 31/5/2020. Đây là quyền lợi gia tăng SHB dành tặng khách hàng nhằm bảo vệ khách hàng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19.