SHB được gì khi Công ty tài chính CP Vinaconex - Viettel về "chung nhà"?

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 12/1/2017, Công ty tài chính cổ phần Vinaconex - Viettel (VVF) sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) theo quyết định 2400/QĐ-NHNNN Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam mới ban hành.

SHB được gì khi Công ty tài chính CP Vinaconex - Viettel về "chung nhà"? - Ảnh 1
Theo đó, SHB có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của VVF. Trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành SHB hoàn tất các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; công bố thông tin theo quy định của pháp luật. VVF có trách nhiệm bàn giao toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho SHB. VVF phải hoàn trả NHNN bản gốc Giấy phép thành lập và hoạt động số 304/GP-NHNN ngày 14/11/2008 do NHNN cấp cho VVF; Công bố thông tin chấm dứt hoạt động và việc giải quyết các quyền và nghĩa vụ có liên quan theo quy định của pháp luật; Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
VVF được thành lập năm 2008, do hai cổ đông chính là Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng công ty viễn thông Quân đội - Viettel sáng lập, là một công ty tài chính với mức vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, và tại 31/12/2015 tổng tài sản hơn 1,10 tỷ đồng. Việc SHB nhận sáp nhập VVF là tất yếu và phù hợp, góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường tài chính Việt Nam trong việc tạo ra các ngân hàng có quy mô lớn tầm cỡ khu vực. Đây cũng là cơ hội tốt giúp SHB hiện thực hóa chiến lược trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, ngày càng nâng cao sức cạnh tranh, vị thế ở thị trường trong nước và khu vực.

Sau khi hoàn tất giao dịch, SHB sẽ tăng vốn điều lệ lên gần 12.000 tỷ đồng. Ngân hàng cũng sẽ thành lập Công ty Tài chính tín dụng tiêu dùng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (viết tắt là Công ty tài chính tiêu dùng SHB), với số vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng với các sản phẩm đa dạng, tiện ích trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn của người dân Việt Nam.

Công ty tài chính SHB ra đời sẽ giúp Ngân hàng SHB thực hiện thành công mục tiêu trở thành một định chế tài chính vững vàng, góp phần đáng kể vào sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam. “SHB có định hướng và tiêu chí rất rõ ràng về phân khúc khách hàng mục tiêu và sản phẩm mục tiêu mà Ngân hàng SHB và Công ty Tài chính tiêu dùng SHB sẽ tập trung phát triển. Do đó, sự ra đời của Công ty Tài chính tiêu dùng SHB sẽ không chồng chéo hay hạn chế sự phát triển của mảng tín dụng tiêu dùng của SHB”, Tổng Giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê khẳng định.

Hiện nay, một số đối tác nước ngoài đã đặt vấn đề được hợp tác với SHB để thúc đẩy hoạt động của Công ty tài chính tiêu dùng. Khi các tổ chức này tham gia góp vốn, SHB sẽ tận dụng được kinh nghiệm triển khai, năng lực quản trị, hệ thống kênh phân phối của các tổ chức này để đảm bảo Công ty Tài chính tiêu dùng có một vị thế, thị phần đáng kể trên thị trường và phát triển đúng chiến lược của SHB. Đặc biệt, việc góp vốn này cũng sẽ đảm bảo đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng tầm SHB lên một vị thế mới.

SHB được thành lập từ năm 1993. Trải qua 23 năm xây dựng và phát triển, SHB hiện nằm trong Top 5 các Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam không do Nhà nước chi phối vốn. Hiện nay, SHB có tổng tài sản đạt gần 220.000 tỷ đồng, vốn tự có đạt gần 16.000 tỷ đồng. Với gần 7.000 cán bộ nhân viên, mạng lưới rộng gần 500 điểm giao dịch ở Việt Nam, Lào và Campuchia, SHB đang phục vụ gần 4 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. SHB đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều giải thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức uy tín trong nước và Quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần