Sĩ tử Đà Nẵng chia sẻ gì trước kỳ thi đặc biệt?

Quang Hải - Hiền Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Vừa đảm bảo tốt bài thi, vừa phòng chống dịch Covid-19 thực sự áp lực và khó khăn. Nhưng đó là khó khăn chung và chúng em phải chuẩn bị tâm lý tốt”, Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 12 Trường Phan Châu trinh, chia sẻ trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 tại TP Đà Nẵng.

Kỳ thi đặc biệt
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 tại TP Đà Nẵng là kỳ thi đặc biệt, đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn bởi nó diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Bởi thế, lãnh đạo TP Đà Nẵng, ngành giáo dục địa phương, các bậc phụ huynh cũng như thí sinh đều phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, chung tay vượt qua khó khăn vì dịch bệnh.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thí sinh.
Trong ngày 31/8, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế TP tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 11.000 thí sinh. Những em sau khi xét nghiệm, nếu có kết quả dương tính thì sẽ không tham gia dự thi mà xét đặc cách tốt nghiệp theo quy chế.
Trước đó, ngày 26/8, 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an… làm công tác in sao đề thi đã được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả 100% âm tính. Bộ phận này đã bắt đầu làm việc từ ngày 28/8.
Ngày mai (1/9), toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, y tế, bảo vệ, phục vụ, thanh tra… tham gia vào tất cả các khâu của kỳ thi sẽ được xét nghiệm. Riêng các bộ phận làm phách, chấm thi sẽ tiến hành xét nghiệm 2 ngày trước khi thực hiện nhiêm vụ.
Được lấy mẫu xét nghiệm, Đỗ Nguyên Khang (học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) cảm thấy bớt lo lắng và an toàn. Nói về kỳ thi sắp tới, Khang cho rằng: “Đây là kỳ thi rất đặc biệt! Chúng em chủ yếu tự ôn tập kiến thức tại nhà trong thời gian nghỉ dịch và để chuẩn bị mùa thi thật tốt. Đặc biệt, nữa là em cùng các bạn luôn đề cao ý thức phòng chống dịch Covid-19 như luôn mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên để góp phần đảm bảo an toàn chung cho kỳ thi”.
Còn Nguyễn Phương Thảo (học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) chia sẻ rất hồi hộp và có chút lo trước kỳ thi, nhưng sau khi xét nghiệm thì thấy nhẹ nhàng, tự tin hơn. “Trước một kỳ thi mà vừa đảm bảo tốt bài thi, vừa phòng chống dịch Covid-19 thực sự có áp lực và khó khăn. Nhưng đó là khó khăn chung và chúng em phải chuẩn bị tâm lý tốt. Em mong muốn các bạn đều làm bài tốt và cũng hoàn thành những ước mơ của mình”, Thảo nói.
Tất cả gần 11.000 thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 tại TP Đà Nẵng đều được xét nghiệm Covid-19.
Trong khi đó, em Phạm Thị Hồng Phúc (học sinh trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng) chia sẻ: “Vì kỳ thi của Đà Nẵng dời lại đợt 2 nên lượng kiến thức thu nhận của chúng em sẽ không được đảm bảo. Không chỉ em mà nhiều bạn khác cũng đều rất lo lắng. Nhưng chúng em vẫn cố gắng hết sức để vượt qua kỳ thi này”.
Các bậc phụ huynh cũng mang trong mình nhiều nỗi lo lắng khi con cái dự thi trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay. Bà Nguyễn Thị Phượng (ở quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết: “Trong lúc dịch bệnh vẫn còn diễn biến như hiện nay thì phụ huynh có con thi tốt nghiệp THPT đợt này khó tránh khỏi những lo lắng. Tuy nhiên, hôm nay thấy con cũng như các bạn được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước khi vào thi, tôi an tâm phần nào".
Còn ông Trần Văn Hai (ở quận Thanh Khê) tỏ ra khá lạc quan: “Dịch bệnh thì ai cũng lo hết, nhưng thấy khâu phòng, chống Covid-19 cho kỳ thi được chính quyền thành phố và ngành giáo dục triển khai rất kỹ càng thì bản thân tôi cảm thấy khá yên tâm”.
Đà Nẵng sẵn sàng cho kỳ thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 cho các thí sinh tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 4/9. Để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, Sở Y tế Đà Nẵng đã cung cấp đầy đủ vật tư y tế, nước sát khuẩn, nước sát khuẩn bề mặt, khẩu trang… cho tất cả các điểm thi, thí sinh và những người tham gia vào các khâu của kỳ thi.
Các thí sinh ở Đà Nẵng ghi thông tin phiếu xét nghiệm Covid-19 vào sáng 31/8. Ảnh: Hiền Trang
Thí sinh và những người làm công tác thi khi đến cổng điểm thi phải đảm bảo giãn cách, gỡ bỏ khẩu trang mang từ nhà đến điểm thi, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang mới do điểm thi cấp, được đo thân nhiệt mới tiến hành các công việc tiếp theo.
Cuối mỗi buổi thi, bộ phận phục vụ sẽ tiến hành lau sát khuẩn bề mặt tất cả các phòng thi, bàn ghế, khu vực khác của điểm thi; xử lý rác thác y tế (khẩu trang, giấy lau) theo hướng dẫn của ngành môi trường. Các điểm thi đều chuẩn bị đầy đủ nước đóng chai cho tất cả các thi sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Đặc biệt, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã bố trí 3 khu vực riêng biệt cho 3 nhóm thí sinh thuộc diện F1, F2 và trong vùng cách ly y tế tại một điểm thi. Các khu vực này được trang bị đầy đủ phương tiện, vật tư y tế đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như dành cho điểm cách ly tập trung. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại điểm thi này được tập huấn, hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị bảo hộ, phòng dịch theo quy định.
Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng đã thành lập 7 đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND các quận, huyện làm trưởng đoàn và thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi TP tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị, điều kiện đảm bảo an toàn, đúng quy định về phòng chống dịch và công tác tổ chức kỳ thi tại tất cả điểm thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần