DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe

Quý Nguyễn
15-02-2019 17:08
Kinhtedothi - Đó là thông điệp vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng thời gian gần đây.
Cấm thi 5 năm với học viên dùng điện thoại di động
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong vận tải đường bộ trong thời gian tới, các Sở GTVT, các cơ sở đào tạo lái xe, các trung tâm sát hạch lái xe cần thực hiện chỉ đạo Hội đồng sát hạch, Tổ sát hạch thường xuyên đảo đề thi lý thuyết trắc nghiệm trên giấy khi sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1.
Thứ nhất, phải thực hiện nghiêm túc quy định sát hạch lái xe, trong đó bố trí tủ đựng đồ cá nhân cho học viên, đảm bảo học viên không mang điện thoại và các thiết bị viễn thông vào trong phòng sát hạch lý thuyết và trên xe sát hạch lái xe trong hình.
Hiện trường vụ container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Long An.
Thứ hai, các Trung tâm sát hạch lái xe có sân sát hạch lái xe ôtô hạng FC, các cơ sở đào tạo lái xe, các trung tâm sát hạch lái xe khẩn trương cố định cọc chuẩn và vỉa hè hình sát hạch. Đồng thời phải lắp đặt camera giám sát quá trình sát hạch và lưu trữ dữ liệu quá trình sát hạch trong hình tại Trung tâm sát hạch trong thời gian tối thiểu một năm.
Thứ ba, các cơ quan Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, kịp thời xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.
Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, những trường hợp học viên cố tình sử dụng điện thoại và các thiết bị viễn thông thì lập biên bản hủy bỏ kết quả sát hạch và không cho phép học viên tham dự sát hạch trong thời hạn 5 năm theo quy định.
Đối với những học viên không được công nhận trúng tuyển, được đăng ký với cùng một cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe để sát hạch lại tối thiểu sau một tháng kể từ ngày sát hạch không đạt để bảo đảm thời gian ôn luyện của học viên.
Kiểm soát dữ liệu TNGT để đánh giá cấp, đổi bằng lái
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm nhấn mạnh đến việc siết chặt công tác cấp, đổi và quản lý giấy phép lái xe. Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị phối hợp thống kê và báo cáo về Tổng cục thông tin dữ liệu về người lái xe gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như đơn vị đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, thâm niên.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe và giám sát các kỳ sát hạch là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Có thể thấy, thông điệp mới được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra là một trong những hành động cụ thể hóa chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GVT trước đây không lâu. Cụ thể là trong Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch 2019 của Bộ GTVT diễn ra vào đầu năm 2019 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, sẽ đánh trượt ngay các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như không dừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt.
Theo Bộ trưởng Thể, thi bằng lái lên những loại xe container, xe quá khổ quá tải thì trình độ năng lực phải thật tốt, đảm bảo vận hành an toàn cho người tham gia giao thông. Còn đối với những trường hợp không nắm vững lý thuyết và thực hành thì phải kiên quyết loại.
Cũng trong Hội nghị, Bộ trưởng Thể đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức học thi cấp bằng lái xe, tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, tư cách đạo đức tốt, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình để lái xe biết vấn đề cơ bản về Luật giao thông, tổ chức thi cử công khai minh bạch để cấp bằng.
 “Xe container là loại xe đặc thù, có thể kiểm tra sức khoẻ, đi lại thường xuyên hơn, không chỉ cấp bằng là hoạt động cả đời mà cần đánh giá lại, nhất là doanh nghiệp đánh giá về quá trình hoạt động. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ nước ta phức tạp. Bộ đang chỉ đạo nghiên cứu đề xuất theo hướng quản khi một người cấp bằng lái xe sẽ lái xe được tốt” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể