Siết chặt kỷ cương, khắc phục bất cập

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nâng cao kỹ năng giao tiếp của cán bộ công chức (CBCC), giảm tối đa thành phần hồ sơ và thời gian chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân… là những nỗ lực tại các cơ quan của TP để không ngừng tăng chất lượng phục vụ.

Tuy nhiên, khảo sát thực tế gần đây cũng cho thấy còn không ít bất cập trong công tác cải cách hành chính (CCHC), chấp hành kỷ cương, cần được khắc phục ngay.
Còn hình thức trong xử lý vi phạm
Khảo sát mới đây của HĐND TP tại một số cơ quan, quận, huyện về thực hiện CCHC, kỷ cương hành chính cho thấy, cơ chế phối hợp trong giải quyết TTHC theo một cửa liên thông (MCLT) chưa phát huy hiệu quả và còn chậm, muộn khi giải quyết hồ sơ liên thông.
Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC chưa đảm bảo quy trình, thời gian, nhất là còn phát sinh giấy tờ ngoài quy định. Một số CBCC hướng dẫn công dân thực hiện TTHC chưa đúng, gây bức xúc. Kết quả công tác kiểm tra việc thi hành công vụ và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử của CBCCVC, người lao động (NLĐ) ở không ít nơi còn chung chung, không rõ việc xử lý sau kiểm tra, nhất là các kết luận thanh tra mang tính hình thức, chưa chỉ ra sai phạm cụ thể phải khắc phục.
Cùng với đó, việc đánh giá CBCCVC hàng năm cũng chưa đồng đều ở các đơn vị, còn CCVC không hoàn thành nhiệm vụ. Đáng chú ý, có trường hợp viên chức như ở Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP không hoàn thành nhiệm vụ nhưng khó xử lý. Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy, một số đơn vị chưa thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho CBCC bộ phận một cửa (BPMC) cấp huyện, xã để nâng cao chất lượng công việc.
Đại diện cơ quan thường trực công tác CCHC của TP, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu cũng nhận định: Việc thực hiện tiếp nhận giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, MCLT của nhiều đơn vị còn thiếu sót, nhất là một số nơi chưa thực hiện theo cơ chế này. Công tác tiếp công dân cũng chưa được lãnh đạo một số cơ quan chú trọng. Cụ thể, chưa bố trí cơ sở vật chất thuận lợi, chưa ban hành quy chế tiếp, thiếu sót trong ghi chép sổ sách, chưa công khai lịch tiếp thường xuyên và lịch tiếp của lãnh đạo…
Bên cạnh đó, tại một số cơ quan, CBCC chưa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, còn sai phạm trong hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính, phát ngôn không đúng quy định. Đáng chú ý, công tác tự thanh tra, kiểm tra công vụ của các đơn vị theo kế hoạch chung của TP chưa đồng bộ; có nơi chưa nghiêm túc xử lý thiếu sót và thậm chí có báo cáo về công tác này nhưng khi đoàn kiểm tra công vụ TP đến kiểm tra vẫn phát hiện nhiều tồn tại.
Tăng kiểm tra, giám sát
Tại Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP, trước thực trạng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CBVC, NLĐ không đồng đều; còn tình trạng nể nang, ngại va chạm khi đánh giá cán bộ.
Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Phạm Hoàng Tuấn cho biết: Để sớm khắc phục hạn chế này, đẩy mạnh CCHC và siết chặt kỷ cương, Ban sẽ rà soát trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CBVC, NLĐ để bồi dưỡng nâng cao năng lực phù hợp vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu.
Cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo điều hành và công tác chuyên môn, cải tiến quy trình và rút ngắn khâu trung gian giải quyết công việc, Ban sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử.
Theo lãnh đạo huyện Phúc Thọ, công tác CCHC của huyện còn nhiều hạn chế về đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa công sở, lại chưa nhiều CBCC có kỹ năng chuyên môn và tính chuyên nghiệp… Chính bởi trình độ CBCCVC không đồng đều nên ý thức về tuyên truyền chấp hành kỷ cương hành chính gắn với các chỉ đạo của T.Ư, TP về CCHC rất kém. Lãnh đạo huyện Phúc Thọ chia sẻ, là địa bàn thuần nông nên kinh phí của huyện dành cho CCHC rất hạn hẹp.
Bên cạnh đó, nhận thức, trình độ của người dân về ứng dụng CNTT vào thực hiện dịch vụ công khiêm tốn, ảnh hưởng đến xây dựng nền hành chính hiện đại. Do đó, để nâng cao tính chuyên nghiệp cho CBCC, bên cạnh giải pháp của địa phương tăng chất lượng tuyên truyền, đầu tư kinh phí cho CCHC nói chung và BPMC nói riêng, tăng kiểm tra công vụ và kiểm tra CCHC thường xuyên, đột xuất, UBND huyện cũng kiến nghị TP mở thêm nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCC của BPMC về tiếp nhận giải quyết TTHC và quy định cho Phòng Nội vụ cấp huyện được biên chế riêng một công chức làm công tác CCHC.
Từ khó khăn thực tế, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cũng đề nghị TP sớm hướng dẫn cụ thể thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện một cửa, MCLT trong giải quyết TTHC. Đồng thời giữ nguyên biên chế được giao với khối hành chính để đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc ngày càng nhiều, đòi hỏi chuyên nghiệp và tăng chất lượng hiện nay.

"Nguyên nhân khách quan của việc còn tồn tại trong CCHC tại nhiều cơ quan, đơn vị của TP là do một số quy định pháp luật thiếu ổn định, đồng bộ, gây khó khăn trong tổ chức giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, trong khi khối lượng công việc ngày càng tăng, biên chế CBCC bị cắt giảm, chế độ đãi ngộ thấp.

Song, nguyên nhân chủ quan chính là vẫn còn bộ phận CBCCVC chưa nhận thức đầy đủ về chấp hành kỷ cương hành chính và các chỉ đạo của T.Ư, TP về CCHC, còn đùn đẩy khi thực hiện công việc; quá trình phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC liên quan chưa nhịp nhàng." - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Duy Hoàng Dương

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần