Siết chặt quản lý kinh doanh qua mạng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mô hình kinh doanh đa cấp thông qua các gian hàng trực tuyến trên mạng internet có thể bị cấm trong thời gian tới; Sẽ có thêm các quy định mới đối với các công ty kinh doanh theo mô hình nhóm mua trên mạng…

Đây là khẳng định của ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và thông tin Bộ Công Thương về một số điểm đáng lưu ý trong dự thảo Nghị định thương mại điện tử sắp ban hành.

Theo ông Trần Hữu Linh, hiện Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Nghị định về Thương mại điện tử, trong đó đề xuất cấm hình thức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua mạng lưới kinh doanh đa cấp.

Cụ thể, một trong các hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam là cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua mạng lưới kinh doanh, tiếp thị, trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản tiền ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động người khác tham gia mạng lưới.
 
 
Siết chặt quản lý kinh doanh qua mạng - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Hiện pháp luật Việt Nam vẫn chưa có quy định quản lý các mặt hàng kinh doanh trên gian hàng đa cấp này. Trong khi đó, với mức hoa hồng có thể lên tới 30%, sức lan tỏa của mô hình kinh doanh này rất mạnh. Điển hình là vụ việc của công ty Muaban24 lừa đảo hàng chục nghìn người với số tiền chiếm đoạt khoảng 500 tỷ đồng. Mới đây nhất là công ty cổ phần Tâm Mặt Trời lừa đảo khoảng 400 tỷ đồng và công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Cộng Đồng Việt lừa đảo lên đến cả nghìn tỷ đồng…

Liên quan đến mô hình mua hàng theo nhóm trên mạng, ông Trần Hữu Linh cho biết, đây cũng một trong những mô hình mới xuất hiện và phát triển với tốc độ rất nhanh. Tham gia hình thức mua theo nhóm, người tiêu dùng có thể được giảm giá từ 30% (cho sản phẩm) và 50-70% (cho các loại hình dịch vụ ăn uống, du lịch, làm đẹp). Tuy nhiên, khi công tác quản lý với mô hình kinh doanh này hiện vẫn còn nhiều bất cập. Điển hình mới đây, vụ việc trang bán hàng trực tuyến Nhóm Mua tạm thời ngừng hoạt động, nhiều khách hàng đang sở hữu phiếu mua hàng của Nhóm Mua có nguy cơ bị mất tiền, quyền lợi người tiêu dùng không được bảo vệ. Do đó, trong Dự thảo Nghị định thương mại điện tử sắp ban hành sẽ có những quy định mới đối với mô hình kinh doanh này:

Cục Thương mại điện tử đang xem xét để đưa vào Nghị định yêu cầu các công ty nhóm mua phải có khoản thế chấp cũng như bảo hiểm khi đăng ký mở mô hình này. Để khi có vấn đề phát sinh thì có bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nếu không có gì thay đổi, Nghị định sẽ trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 12 và nhiều khả năng ban hành vào quý 1 năm sau.

Cục Thương mại điện tử cũng cho biết, năm 2013 sẽ xây dựng riêng một nghị định về xử phạt trong thương mại điện tử, nhằm siết chặt hoạt động sàn giao dịch điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần