Siết chặt quản lý trật tự đô thị trong mùa dịch

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, cùng với việc đảm bảo an ninh trật tự đô thị, chính quyền các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị kết hợp với tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19.

Những tín hiệu vui

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, so với giai đoạn giãn cách xã hội lần trước, trong đợt này, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đã được nâng cao đáng kể. Nhờ đó, áp lực trong công tác quản lý Nhà nước, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật của lực lượng chức năng đã bớt căng thẳng. Tuy nhiên, để đảm bảo trật tự đô thị, phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19, công tác tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm vẫn được đẩy lên ở mức cao nhất.
 Công an phường Trung Văn kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh hàng ăn chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19.
Thượng úy Vũ Trần Trung – Phó trưởng Công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cho biết, nhằm đảm bảo trật tự đô thị dịp đầu năm, các lực lượng chức năng phường đã phối hợp với tổ chức đoàn thể, hệ thống chính trị khu dân cư… tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định của pháp luật. Nhờ đó, đến thời điểm này, ý thức của các hộ kinh doanh đã từng bước được nâng lên.

Tương tự, tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, UBND phường, Trạm Y tế phường đã phối hợp với công an phường tổ chức ra quân kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành quy định về phòng chống dịch tại các khu vực tập trung đông người như phố Đông Tác, chợ xanh Kim Liên… “Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng luôn lấy tuyên truyền, nhắc nhở là chính nhằm tạo sự đồng thuận của Nhân dân. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định” – Phó trưởng Công an phường Kim Liên, Thiếu tá Lê Quang Hiếu cho biết.

Huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể

Liên quan đến công tác quản lý trật tự đô thị trong những ngày đầu năm mới, đặc biệt trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phó trưởng Công an phường Trung Văn Vũ Trần Trung cho biết, nhằm thực hiện nghiêm các quy định của TP về phòng chống dịch, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm tra để phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, hệ thống chính trị khu dân cư. “Hiện tại, phường Trung Văn đã xây dựng được hệ thống Zalo kết nối với các tổ trưởng, tổ phó, lãnh đạo tổ chức đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân – những cánh tay nối dài của chính quyền địa phương. Bất cứ thông tin phản ánh nào được người dân phản ánh vào nhóm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm” - Thượng úy Vũ Trần Trung nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) Nguyễn Hải Đăng cho biết, so với đợt giãn cách trước, trong đợt này, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, đặc biệt là quy định về phòng, chống dịch đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm. Đối với với những trường hợp này, lực lượng chức năng phường kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm tạo sức răn đe.

Cũng theo ông Nguyễn Hải Đăng, để không bỏ lọt, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là trong ngõ, ngách… UBND phường đã kêu gọi sự chung tay góp sức của các tầng lớp Nhân dân, hệ thống chính trị khu dân cư tham gia vào quá trình tuyên truyền, vận động, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Nhờ đó, đến thời điểm này, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống dịch Covid-19 của các hộ kinh doanh trên địa bàn đã từng bước được nâng lên.