Siết chặt quản lý vận tải hành khách dịp Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/1, đoàn công tác liên ngành của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Công an TP tổ chức thanh kiểm tra, xử lý vi phạm của taxi và xe khách tại các bến xe trên địa bàn TP. Kết quả ghi nhận, hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô đã có nhiều chuyển biến tích cực, dù các vi phạm vẫn còn.

Dần đi vào nền nếp

Ngay từ 4 giờ 30 phút sáng, khoảng 30 cán bộ, chuyên viên thuộc 6 tổ công tác liên ngành của Thanh tra Sở GTVT và Phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP) đã được điều động, tỏa đi các con đường, tuyến phố khu vực Ga Hà Nội để tổ chức thanh, kiểm tra những trường hợp taxi vi phạm. Khoảng 5 giờ, khi những chuyến tàu từ Nam ra Bắc rục rịch về ga cũng là thời điểm hàng chục chiếc taxi dừng đỗ san sát phía trước cổng nhà ga để chờ, đón trả khách. Trái với cảnh tượng hỗn loạn cũng tại Ga Hà Nội cách đây vài tháng, xe của các hãng dừng đỗ khá trật tự. Tuy nhiên, vẫn còn một số xe taxi dừng đỗ trái phép dưới lòng đường Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn... Khi vừa thấy bóng dáng lực lượng chức năng, nhóm này đã vội vã nhấn ga, phóng đi.

Tại các Bến xe Giáp Bát, Bến xe Lương Yên, Bến xe Nước Ngầm, hoạt động vận tải hành khách đã từng bước đi vào nền nếp. Kể từ khi việc bố trí luồng tuyến ra vào, cũng như quản lý hoạt động xe khách được siết chặt, tình trạng lộn xộn và ùn ứ tại khu vực các bến xe nêu trên đã được giảm thiểu đáng kể. Theo đánh giá của Thanh tra Sở GTVT, các vi phạm đón trả khách sai quy định tại khu vực các bến xe có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, tình trạng đón, trả khách sai quy định tại một số tuyến đường giáp ranh các bến xe như Kim Đồng, Nguyễn Khoái, Văn Điển... lại tái diễn và có chiều hướng phức tạp.

 
Lực lượng liên ngành kiểm tra, xử lý lái xe taxi tại Bến xe Lương Yên. 	Ảnh: Lâm Tùng
Lực lượng liên ngành kiểm tra, xử lý lái xe taxi tại Bến xe Lương Yên. Ảnh: Lâm Tùng

Qua công tác thanh kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 5 trường hợp vi phạm, trong đó, 3 trường hợp xe taxi không có hoặc sử dụng phù hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp, 1 trường hợp taxi dừng đỗ sai quy định và 1 trường hợp xe khách đón trả khách sai quy định. Đặc biệt, bên cạnh những vi phạm phổ biến như dừng đỗ, đón trả khách sai quy định,... hiện tượng các lái xe taxi sử dụng phù hiệu giả đang ngày một nhiều hơn với những hình thức hết sức tinh vi.

Tiếp tục kiểm tra rà soát

Theo nhận định của ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, so với những năm trước, hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô tại các bến xe có phần trầm lắng. Qua kiểm tra phương tiện, lượng khách trên các chuyến xe liên tỉnh thường chỉ chiếm từ 50 - 70% số lượng được phép chuyên chở. Tình trạng taxi, xe khách vi phạm đã có chiều hướng giảm, một phần là do chủ doanh nghiệp vận tải đã có ý thức tốt hơn trong việc chấp hành các quy định pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng xe gắn phù hiệu ngoại tỉnh vào hoạt động tại nội đô đang khiến gia tăng áp lực cho giao thông đô thị, gây khó khăn trong quản lý kinh doanh loại hình vận tải này trên địa bàn nội đô. Chính vì vậy, cần sớm có chế tài quản lý phù hợp.

Để đảm bảo việc đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014, Thanh tra Sở GTVT đã gửi công văn yêu cầu lãnh đạo 6 bến xe trên địa bàn TP tập trung rà soát số lượng và lưu lượng hành khách; Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các xe tư nhân, hãng vận tải không đủ điều kiện lưu hành... Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an TP tăng cường công tác kiểm tra xe khách vi phạm: Chở quá số người quy định, chứa hàng hóa trong khoang chở khách, taxi gắn chíp điện tử (nhằm tác động tới bảng giá cước dịch vụ) hoặc thu giá vận chuyển không đúng quy định, niêm yết...

Nằm trong kế hoạch nhằm phục vụ người dân đón Tết an lành, Thanh tra Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Đội Thanh tra GTVT các quận, huyện bố trí ít nhất 1/3 quân số trực Tết tại đơn vị, tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin vi phạm được người dân phản ánh thông qua đường dây nóng. Từ ngày 3/2 (mùng 4 Tết) tổ chức ra quân đảm bảo trật tự giao thông đô thị tại khu vực các nhà ga, bến xe, cửa ngõ ra vào nội đô. Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác Năm ATGT 2014, Thanh tra Sở GTVT thành lập 5 Tổ công tác liên ngành với mục tiêu siết chặt quản lý tải trọng phương tiện trên địa bàn Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần