Siết chặt quy định vinh danh, trao giải thưởng

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, dư luận "nóng" lên khi lực lượng chức năng phát hiện Công ty Vinanca sản xuất, quảng bá sản phẩm chống ung thư Vinaca Co 3.2 được làm bằng... than tre.

Bức xúc hơn là DN này lại được Viện Công nghệ chống làm giả, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ DN & phát triển thương hiệu, Tạp chí Hàng hoá & thương hiệu (thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam - VATAP) trao Cúp và Giấy chứng nhận Giải thưởng Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2017. 
 Sản phẩm Vinaca được trao chứng nhận Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam
Ngày 17/4, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với Viện trưởng Viện Công nghệ chống làm giả Trần Mai Khanh, Trưởng ban tổ chức Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam 2017 nhưng không nhận được hồi âm. Trả lời báo chí về việc trao cúp và giấy chứng nhận Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, Quyền Giám đốc Trung tâm Tư vấn hỗ trợ DN & Phát triển thương hiệu Lê Trọng Anh cho hay, chương trình công nhận thương hiệu tổ chức hàng năm.
Theo đó, từ tháng 1 - 9/2017 VATAP xét duyệt hồ sơ DN tham gia chương trình và không nhận được ý kiến nào của tổ chức, cơ quan chức năng về Công ty Vinaca. Vì vậy, tháng 10/2017, VATAP vinh danh thương hiệu và chỉ có giá trị trong năm 2017. DN sau khi vinh danh, nếu có sai phạm trong hoạt động thương hiệu, pháp luật... sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận và cúp. “Chúng tôi chỉ công nhận thương hiệu Công ty Vinaca kinh doanh trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, tại thời điểm vinh danh, bình chọn, đơn vị này hoạt động tốt, có hàng trăm chi nhánh… Việc kiểm tra chất lượng các sản phẩm của công ty này là trách nhiệm của Sở Y tế địa phương” - ông Lê Trọng Anh nêu rõ.

Về tính pháp lý của giấy chứng nhận mà VATAP cấp cho Công ty Vinanca, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Trần Hùng nêu rõ: VATAP cho rằng Viện Công nghệ chống hàng giả là đơn vị hoạt động độc lập, có con dấu và tư cách pháp nhân riêng nên VATAP không liên quan. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là VATAP quản lý theo phương thức nào để đơn vị này trao cúp và giấy chứng nhận thương hiệu hàng đầu Việt Nam cho DN. Việc làm này đã gián tiếp tiếp tay cho DN lừa bịp người tiêu dùng.
Đồng tình với ý kiến này, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng, việc các hiệp hội cấp giấy chứng nhận thương hiệu, sản phẩm là không sai nếu sản phẩm đó có đầy đủ giấy tờ chứng nhận chất lượng, được phép sản xuất, lưu hành của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hiện các giải thưởng tại Việt Nam quá nhiều, vì vậy ngành chức năng phải rà soát, siết chặt quy định vinh danh, trao giải thưởng tràn lan của các hiệp hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần