Siết chặt visa H1-B, ông Trump gây khó cho Thung lũng Silicon

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban hành sắc lệnh siết chặt quy chế về cấp thị thực cho lao động nước ngoài như visa H1-B.

Đây được xem là bước đi tiếp theo để chủ nhân Nhà Trắng thực hiện những cam kết hạn chế nguồn lao động nhập cư, đồng thời khuyến khích tuyển dụng nguồn lao động Mỹ theo khẩu hiệu “mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ”. Chính sách mới này đã đẩy các tập đoàn công nghệ lớn tại Mỹ phải giải bài toán hóc búa về nhân lực.

 

Lao động bản xứ Mỹ "thất sủng"

Được giới thiệu từ năm 1990, visa H1-B là loại thị thực chính phủ Mỹ cấp cho lao động nước ngoài tay nghề cao để họ có quyền ở lại nước này làm việc cho các công ty bên cạnh nguồn nhân lực bản xứ. Thực chất DN Mỹ đang dùng H1-B như một lỗ hổng thu hút nguồn lao động giá rẻ nước ngoài thay vì thuê lao động Mỹ. Quy chế H1-B cũng bị cho là gây tổn hại cho chính lao động nước ngoài bởi họ sẽ phải chấp nhận các điều kiện làm việc tiêu cực, nếu không muốn mất việc và phải về nước. Các tập đoàn Mỹ, đặc biệt là giới công nghệ là những người phản ứng dữ dội nhất, khi tới 2/3 số lao động mang visa H1-B đến với thung lũng Silicon. Họ đang bị đe dọa sẽ mất đi sức cạnh tranh, nếu không còn hấp dẫn được lao động nước ngoài. Các tập đoàn như Disney, Oracle, Cisco,… đang tuyển dụng số lượng lớn lao động nhập cư, điển hình là từ Ấn Độ và Trung Quốc, cho các công việc từng được người Mỹ đảm nhận. Nhiều tập đoàn thậm chí còn lách luật bằng cách không tuyển mộ trực tiếp mà tìm trung gian là các công ty chuyên thuê lao động nước ngoài (outsource). Ba công ty outsource lớn nhất hiện nay là Tata, Infosys và Cognizant - đều xuất phát từ Ấn Độ và có chi nhánh tại Mỹ, thường ứng tuyển một lượng lớn visa H1-B và đưa không ít kỹ sư từ Ấn Độ sang Mỹ mỗi năm. Ngoài công nghệ thông tin, làn sóng sử dụng lao động nhập cư nhanh chóng lan sang cả những lĩnh vực khác, khiến tỷ lệ người Mỹ bản địa thất nghiệp gia tăng.

Chính quyền Donald Trump vào cuộc

Trước tình hình này, chính quyền đã quyết định nhập cuộc. Với sắc lệnh mới ký hôm nay, chính quyền ông Trump đã bắt đầu thắt chặt quy định tuyển dụng nhân sự, yêu cầu các công ty phải thuê người Mỹ bất cứ khi nào có thể. Quy định mới cũng sẽ yêu cầu các công ty phải trả lao động nhập cư mức lương ngang bằng người bản xứ để tránh cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường tuyển dụng. Trước đó vào đầu tháng 4, Cơ quan Di trú và Quốc tịch Mỹ (USCIS) đã ban hành văn bản chính thức, đưa ra các thay đổi chính sách nhằm điều chỉnh và thắt chặt hơn đối với chương trình xin visa H1-B. Động thái này được đánh giá là dấu hiệu mới nhất cho thấy không chỉ lao động nước ngoài mà ngay cả người nhập cư hợp pháp cũng sẽ bị xem xét kỹ lưỡng dưới thời Tổng thống Trump. 

Chủ nhân Nhà Trắng từng kêu gọi bãi bỏ hoàn toàn visa H1-B, tuy nhiên điều này sẽ rất khó thực hiện bởi cần được Quốc hội thông qua và các công ty đang tuyển dụng nhiều lao động nhập cư như Google, Apple, Facebook,… chắc chắn sẽ kiến nghị phản đối. Việc bãi bỏ hoàn toàn visa H1-B khó xảy ra trong tương lai gần, nhưng viễn cảnh thắt chặt  tuyển mộ lao động nước ngoài chắc chắn sẽ gây khó dễ hoặc tốn kém hơn cho các tập đoàn công nghệ lớn tại Mỹ trong việc chiêu mộ nhân công ngoại quốc.