Siết kẽ hở!

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an TP Đà Nẵng vừa quyết định khởi tố vụ án đưa người nước ngoài nhập cảnh vào nước ta dưới vỏ bọc chuyên gia để ở lại trái phép.

Vụ việc này nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận trước tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp với nhiều nguồn lây nhiễm. Đồng thời với đó là những lo lắng trước tình trạng “núp bóng” chuyên gia để nhập cảnh vào nước ta, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.
Trước đó, trong quá trình kiểm tra người nước ngoài trên địa bàn, xác minh lịch trình của các ca dương tính với Covid-19 và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã phát hiện, chuyển Cơ quan An ninh Công an TP Đà Nẵng điều tra, xử lý 2 vụ việc liên quan đến đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam dưới danh nghĩa chuyên gia, hoặc nhà đầu tư. Hình thức nhập cảnh này là núp bóng chuyên gia hoặc nhà đầu tư, do các công ty, đơn vị bảo lãnh nhưng sau khi hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày, những người nhập cảnh không làm việc tại DN ở các địa phương khác như đã đăng ký mà đến TP Đà Nẵng sinh sống, làm việc tự do, thậm chí có biểu hiện hoạt động tội phạm.

Vụ việc đã gây ra những lo ngại trong dư luận về tình trạng lợi dụng chính sách của nhà nước, đưa người nước ngoài nhập cảnh trái quy định. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hành vi này khiến công cuộc phòng, chống dịch của nước ta ngày càng khó khăn. Một nguy cơ lây lan khác từ người nhập cảnh cư trú trái phép cũng đã “lọt” vào các khu đô thị, trung tâm các TP lớn vừa qua, như tại Hà Nội - đã bị lực lượng Công an đã kịp thời phát hiện, xử lý không ít trường hợp.

Phải nhấn mạnh đến quan điểm đã được lãnh đạo các cơ quan chức năng nhiều lần nhấn mạnh, đó là Việt Nam sẽ tiếp tục chủ trương không cấm chuyên gia nước ngoài nhập cảnh. Tuy nhiên, việc cho phép chuyên gia nhập cảnh "phải đúng người và thực sự mang lại hiệu quả về công việc và phát triển kinh tế - xã hội". Việc siết lại các quy định liên quan đến vấn đề này, tránh những kẻ hỡ và nâng cao hơn trách nhiệm của các cơ quan chức năng là việc cần thiết.

Trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh biên giới phía Tây Nam và cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, người đứng đầu Chính phủ đã giao các bộ tổ chức rà soát, kiểm điểm việc trình cho phép chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao nước ngoài nhập cảnh trong thời gian qua khi không có ý kiến của tổ công tác 5 cơ quan. Trước đó trong cuộc họp báo cuối tháng 4/2021, lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu kích hoạt lại tổ công tác liên ngành gồm 5 bộ: Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ GTVT, để xem xét từng trường hợp đưa chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam. Việc đưa chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam phải hiệu quả nhưng cũng phải an toàn.

Các vụ việc đã xảy ra cho thấy, cần thiết phải siết lại các kẽ hở trong thực thi quy định, rà soát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh, đặc biệt là ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú trái phép kể cả với danh nghĩa “chuyên gia” là cấp thiết. Đồng thời, tránh mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần