Siết kỷ luật công vụ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, Hà Nội cũng như cả nước bắt đầu ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Việc “cắt đuôi… Tết” để có được tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc luôn là một vấn đề được đặc biệt quan tâm mỗi dịp đầu năm mới.

 Ảnh minh họa
Năm nay, tinh thần “bắt tay ngay vào việc”, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ đã được thể hiện rất rõ trong các chỉ đạo từ T.Ư đến các địa phương và của các đơn vị, sở ngành.
Khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay những ngày làm việc sau Tết, bảo đảm chất lượng và tiến độ...; không tổ chức du Xuân liên hoan sa đà, lãng phí; không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội… Tinh thần ấy cũng được lãnh đạo các địa phương quán triệt mạnh mẽ cùng quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2018 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Tại Hà Nội, trước Tết, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu, ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không được để chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hoạt động của các cơ quan, đơn vị diễn ra bình thường, thông suốt.

Nhìn lại những năm trước tại Hà Nội có thể thấy, ngay trong ngày đầu trở lại làm việc sau năm mới, không khí ở các đơn vị hành chính công, các đơn vị, cơ quan liên quan trực tiếp đến người dân, DN đã “như ngày bình thường” khi mở cửa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Nhưng thực tế vẫn còn đây đó rơi rớt lại cái tâm lý “ra Giêng ngày rộng tháng dài”, nên dư âm của việc kéo dài các cuộc vui sau Tết vẫn “lai rai” với những lý do khác nhau. Cho dù biện hộ theo kiểu nào, việc kéo dài dư âm Tết trong suy nghĩ và việc làm của một số người, của một vài bộ phận đã gây ảnh hưởng không tốt tới khí thế ra quân đầu năm mới; làm chậm trễ và gây khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề thiết yếu của đời sống xã hội.

Để đôn đốc tinh thần làm việc, năm nay, TP Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra các đơn vị, đặc biệt đối với các bộ phận trực tiếp thực thi công vụ và giải quyết công việc thường xuyên của người dân, DN, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngay từ đầu năm, TP cũng triển khai kế hoạch chấm điểm chỉ số cải cách hành chính đối với xã, phường, thị trấn, nhằm tạo chuyển biến rõ nét về môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…

Kỷ cương, kỷ luật là động lực thành công. Nhiều người kỳ vọng rằng, với những chỉ đạo rất quyết liệt từ T.Ư đến địa phương, việc nêu gương trong trách nhiệm của người đứng đầu, việc siết kỷ cương trên mọi lĩnh vực là điều cần thiết và không chỉ dừng ở những lời kêu gọi, những văn bản, giấy tờ, tinh thần ấy sẽ phát huy tác dụng trong thực tế, câu chuyện “hậu Tết” sẽ không còn là những mảng màu kém tươi.

Một năm mới đã đến cùng với những kỳ vọng mới vào sự phát triển của Thủ đô. Đồng hành cùng những quyết tâm của lãnh đạo TP, mỗi người đều mong rằng, ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, những dấu ấn mới trong kỷ cương hành chính được xác lập. Đây chính là hành động cụ thể, thiết thực nhất góp phần hình thành tác phong chuyên nghiệp, giúp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giúp tăng chỉ số cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng… Đặc biệt, hành động ấy sẽ góp phần làm nên thành công cho năm 2018, năm bản lề của giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, năm được Hà Nội lựa chọn là "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.