Siết quản lý giá sữa nhập khẩu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Kể từ sau Tết Nguyên đán, lấy lý do nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng cao, một số hãng sữa tiếp tục nâng giá bán 5-7%. Cá biệt có những trường hợp doanh nghiệp dự kiến tăng giá tới 10% so với giai đoạn trước Tết.

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các đơn vị bổ sung sữa nhập khẩu vào danh mục mặt hàng có rủi ro về giá. Theo đó, việc doanh nghiệp khai báo thấp hoặc cao hơn so với cơ sở dữ liệu giá đều bị xem xét.

Cụ thể, Tổng cục yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh thanh phố tham vấn, xác định giá trị và thu đủ thuế đối với các trường hợp doanh nghiệp khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu giá do hải quan xây dựng. Đối với các trường hợp khai báo có biến động giá tăng cao trên 15% so với mức giá tại cơ sở dữ liệu sẽ được chuyển nghi vấn sang xác minh tại khâu kiểm tra sau thông quan.

Trước mắt việc hậu kiểm nêu trên sẽ được tập trung tiến hành đối với các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi và sữa nước. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp vi phạm, các đơn vị sẽ tiến hành xử lý nghiêm và báo cáo với Tổng cục Hải quan theo định kỳ hàng tháng.

Quyết định này được Tổng cục Hải quan đưa ra sau khi Bộ Tài chính có văn bản vào cuối tháng 2, yêu cầu Sở Tài chính các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, bình ổn giá sữa. Theo đó, Bộ yêu cầy các doanh nghiệp không tăng giá bán đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, sữa nước nếu các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

Trước đó, theo ghi nhận của PV, kể từ sau Tết Nguyên đán, lấy lý do nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng cao, một số hãng sữa tiếp tục nâng giá bán 5-7%. Cá biệt có những trường hợp doanh nghiệp dự kiến tăng giá tới 10% so với giai đoạn trước Tết.