Siêu bão Harvey mạnh nhất từ năm 2005 sắp đổ bộ Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang ngày 25/8 cảnh báo siêu bão Harvey, cơn bão mạnh nhất ập vào đất liền của Mỹ trong vòng hơn một thập kỷ, đang mạnh lên khi di chuyển khi di chuyển qua những vùng nước ấm trên Vịnh Mexico hướng tới bờ biển Texas, Mỹ.

Bão Harvey là cơn bão mạnh nhất đổ vào đất liền của Mỹ kể từ năm 2005, khi bão Wilma tấn công bang Florida, khiến 87 người thiệt mạng và gây thiệt hại ước tính 29,4 tỉ USD.
 Người dân đang di chuyển tránh bão Harvey tại bang Texas, Mỹ. Ảnh:  Reuters
Bão Harvey, với sức gió giật gần 210 km/giờ, đã gây lở đất ở khu vực nằm giữa thành phố Port Aransas và khu Port O'Connor của Texas vào tối ngày 25/8 (giờ địa phương). Thị trấn Rockport bị ảnh hưởng nặng nề khi bão Harvey quét qua chỉ vài giờ sau khi giới chức yêu cầu người dân không đi sơ tán phải viết tên của họ trên cánh tay để xác định danh tính trong trường hợp tử vong hoặc bị thương.
Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng ông ký ban hành tuyên bố thảm họa nói trên theo yêu cầu của Thống đốc Greg Abbott. Việc này sẽ tạo điều kiện cho chính phủ hỗ trợ Texas ứng phó bão.
Tổng thống Trump khẳng định Chính phủ Mỹ đang giám sát chặt chẽ hướng đi của cơn bão, đồng thời sẽ cung cấp lương thực cho người dân tại Texas trong trường hợp khẩn cấp.
Bão Harvey được dự báo tiếp tục gây mưa to ở bang Texas và một phần bang Louisiana trong vài ngày tới. Nếu bão tiến xa hơn về phía Bắc dọc theo bờ biển Texas, mưa lớn và nguy cơ lụt lội sẽ mở rộng ra tới Louisiana. Hiện cả hai bang Texas và Louisiana đều đã tuyên bố tình trạng thiên tai.
Cơn bão mạnh nhất trong hơn một thập kỷ Harvey sắp đổ bộ Corpus Christi, Texas.
Nhiều người dân sống tại các khu vực nằm trên đường đi của bão đã được khuyến cáo chuẩn bị kỹ càng việc ứng phó với thiên tai. Nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão Harvey gây ra, giới chức đã ra lệnh người dân sơ tán khỏi những khu vực mà bão sẽ đi qua. Đã có hàng ngàn người sơ tán, nhưng có tới hàng chục ngàn người không chịu rời khỏi nhà mà lại mua trữ lương thực, nhiên liệu và bao cát.
Giới chức Mỹ ước tính khoảng 6 triệu người cùng nhiều nhà máy lọc dầu của Mỹ có thể nằm trong đường đi của bão. Việc các nhà máy lọc dầu phải đóng cửa phòng tránh bão gây ra tâm lý lo lắng nguồn cung nhiên liệu sẽ bị gián đoạn khiến giá năng lượng tăng cao.