Siêu bão Irma đe dọa một loạt tài sản của Tổng thống Trump

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Siêu bão Irma mạnh cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo bão của Mỹ, ngày 6/9 đã quét qua căn biệt thự gồm 11 phòng ngủ thuộc vùng Caribe của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đây là thiệt hại đầu tiên trong số các tài sản xa xỉ của ông Trump sở hữu nằm trong đường đi cơn bão này.
Hiện vẫn chưa biết chính xác liệu siêu bão Irma có gây thiệt hại cho căn biệt thự bờ biển Chateau des Palmiers hay Castle of the Palms của Tổng thống Trump trên đảo St. Martin hay không. Khu biệt thự này có giá bán thị trường lên tới 16,9 triệu USD đang được cho thuê.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Gerard Collomb cho biết, một số tòa nhà trên đảo St. Martin đã bị phá hủy, đường phố bị ngập hoàn toàn và nhiều xe ô tô bị thổi bay.
Trong một tuyên bố với hãng tin Reuters, người phát ngôn của Tập đoàn Trump, bà Amanda Miller cho biết tình hình trên đảo St. Martin cũng như một loạt tài sản của Tổng thống Trump tại Florida đang được kiểm soát chặt chẽ.
“Đội ngũ của chúng tôi tại các tòa nhà Trump ở Flordia đang thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp, theo sự tư vấn của giới chức bang Florida và địa phương để đảm bảo mọi người được an toàn”, bà Miller nói.
Hiện đường đi của bão Irma vẫn chưa xác định một cách chắc chắn.
Trong khi đó, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Palm Beach, địa điểm nổi tiếng với tên gọi “Nhà Trắng mùa đông” và được tạp chí Forbes định giá lên tới 175 triệu USD, được dự báo có thể bị ảnh hưởng từ siêu bão Irma.
Theo nhân viên của khu nghỉ dưỡng, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago được tạm thời đóng cửa. Ngày 6/9, quận Palm Beach đã công bố tình trạng khẩn cấp.
 Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Palm Beach. Ảnh: Reuters
Khối bất động sản thuộc quyền sở hữu của Tổng thống Trump gồm Tòa tháp Trump, khu nghỉ dưỡng bờ biển Trump International Beach và Sunny Isles tại bang Florida, nằm gần bang Miami cũng được dự báo sẽ hứng chịu nặng nề cơn bão,

Ngoài ra, tại khu nghỉ dưỡng – sân golf Trump National Doral có diện tích 3,2 km2 ở Miami, hoạt động của sân golf vẫn diễn ra bình thường.
Theo Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ, bão Irma có kích thước bằng cả nước Pháp, mạnh cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo bão. Tâm bão đầu tiên đã đổ bộ vào đảo Barbuda sáng qua, kèm theo những cơn gió mạnh với vận tốc lên tới 295 km/h.
Thủ tướng Antigua và Barbuda Gaston Browne đã miêu tả hòn đảo Barbuda là gần như không thể sinh sống được sau khi siêu bão Irma đổ bộ. Việc tái thiết lại khu vực dự kiến sẽ mất nhiều năm.
Khu nghỉ dưỡng Sunny Isles của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters 
Theo giới chức địa phương, ước tính 95% cơ sở hạ tầng tại khu vực này đã bị hư hại, trong đó 30% đã bị phá hủy hoàn toàn.
Cơn bão đã quật đổ các tháp viễn thông, nhiều ngôi nhà bị tốc mái, một số tài sản bị phá hủy toàn toàn và nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hỏng.
Theo Cục Khí tượng Pháp, Irma là một cơn bão lịch sử, với cường độ mạnh chưa từng có trên vùng Đại Tây Dương, mạnh hơn cơn bão Luis đổ bộ vào đản Saint Martin năm 1995, Hugo năm 1999 ở Guadeloupe, khiến 15 người chết) và mới đây nhất là bão Harvey đổ bộ vào khu vực Đông Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 12 người chết và gây thiệt hại về vật chất lên đến hơn 100 tỷ USD.
Hiện bão Irma đang di chuyển theo hướng Tây, đe dọa đảo Virgin thuộc Anh, Puerto Rico, Haiiti và bang Florida, Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố đặt toàn bộ bang bang Florida trong tình trạng báo động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần