Siêu bão Mangkhut đổ bộ Philippines, khoảng 4 triệu người bị ảnh hưởng

Nguyễn Phương (Theo AFP, CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Siêu bão Mangkhut đã đổ bộ vào khu vực phía bắc Philippines vào sáng ngày 15/9, gây ra gió mạnh và mưa lớn.

Siêu bão Mangkhut, cơn bão được cho là mạnh nhất thế giới trong năm 2018 đến thời điểm này, sáng 15/9 đã đổ bộ vào đảo Luzon của Philippines với gió mạnh khủng khiếp và mưa lớn, cuốn bay nhiều mái nhà.
 Siêu bão Mangkhut sáng 15/9 đã đổ bộ vào đảo Luzon của Philippines. Ảnh: CNN
Ở TP Tuguegarao, thủ phủ bang Cagayan, người dân Philippines chứng kiến mưa lớn và gió mạnh gây tốc mái, cuốn những mảnh vỡ và vật dụng lên trời.
Siêu bão được dự báo sẽ gây đổ cây, phá hoại mùa màng, làm mất điện trên diện rộng. Ước tính khoảng 4  triệu người Philippines nằm trong khu vực bão đi qua.
Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại. Chính quyền đã ra lệnh sơ tán tại những khu vực nguy cơ cao từ ngày 13/9.
Trước đó, cơ quan dự báo bão của Philippines đã đưa ra cảnh báo bão mạnh cấp độ 4 (mức độ cảnh báo lớn thứ 2) tại 6 tỉnh ở phía bắc đảo Luzon.
"Trong số tất cả các cơn bão trong năm nay, cơn bão lần này (Mangkhut) là mạnh nhất", nhân viên Hiroshi Ishihara của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nói với hãng tin AFP. "Đây là một cơn bão mạnh khủng khiếp. Sức gió của cơn bão này là mạnh nhất (trong số các cơn bão của năm nay)", ông Hiroshi Ishihara nói.
Với diện mưa lên tới 900 km và lượng mưa lớn, siêu bão Mangkhut được dự báo có thể gây lở đất và lũ quét.
 siêu bão Mangkhut được dự báo có thể gây lở đất và lũ quét. Ảnh: CNN
Theo số liệu đo đạc vào cuối ngày hôm qua, bão Mangkhut được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong năm nay đổ bộ vào đảo Luzon có sức gió lên tới 205 km/h, giật 255 km/h.
Mặc dù bão đã suy yếu trước khi đổ bộ, nhà chức trách cho biết gió của nó vẫn rất nguy hiểm, có khả năng tàn phá khủng khiếp.
Cơn bão lớn, mà các nhà dự báo đã được gọi là cơn bão mạnh nhất trong năm nay, đã đổ bộ vào đảo Luzon với cơn lên 255 km (160 dặm) mỗi giờ.
"Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào khoảng 1giờ 40 phút sáng ngày 15/9 (giờ địa phương)”, chuyên gia dự báo thời tiết Gener Quitlong tại tiểu bang PAGASA cho biết.
Tại TP Tuguegarao, thủ phủ tỉnh Cagayan, người dân chuẩn bị đón bão bằng cách gia cố nhà cửa và tích trữ thực phẩm.
Đến nay chưa có số liệu chính thức về thiệt hại về người và tài sản do siêu bão này gây ra.
Người dân ở nhiều nơi bão đi qua đã báo cáo rằng gió mạnh đã phá vỡ các cửa sổ và "nhấn chìm" cả các đường dây điện tại đảo Luzon trước khi bình minh.
Khoảng 4 triệu người đang sinh sống tại khu vực thuộc đường đi của bão, với sức gió lên đến 200km/h và gió giật 255km/h.
"Siêu bão đem theo những cơn mưa to và gió lớn... Chúng tôi có thể phải chứng kiến nước ngập tới tận tầng 4 của toàn nhà”, Michael Conag, người phát ngôn viên của cơ quan dân sự địa phương, nói với hãng tin AFP.
 Khoảng 4 triệu người đang sinh sống tại khu vực thuộc đường đi của bão. Ảnh: CNN 
Cơn bão được dự báo sẽ tiếp tục đi về hướng Tây và có thể sẽ tiến đến Hong Kong vào ngày 16/9 tới. 
Giới chức Hong Kong đã đưa ra cảnh báo với người dân nên ở trong nhà. Các chuyên gia nhận định đây sẽ là cơn bão mạnh nhất mà TP này phải hứng chịu trong nhiều thập kỷ qua. 
Bão Mangkhut đổ bộ, giới chức Philippines nhớ lại bài học xương máu đau thương từ bão Hải Yến xảy ra vào tháng 11/2013.
Phần lớn các phương án chuẩn bị ứng phó đối với bão Mangkhut đều được lấy kinh nghiệm từ siêu bão Hải Yến, cơn bão khủng khiếp tàn phá miền Trung  Philippines hồi năm 2013, cướp đi sinh mạng của 7.350 người chết và mất tích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần