Siêu bão Mangkhut tàn phá Philippines, đe dọa các tỉnh miền Nam Trung Quốc

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước khi đổ bộ vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), bão số 6 (Mangkhut) đã gây thiệt hại nặng nề cho Philippines sau khi quét qua miền Bắc nước này.

Người dân tại Manila, Philippines, đi giữa cơn mưa lớn khi siêu bão Mangkhut đổ bộ ngày 15/9. Ảnh: AFP.

Theo dự báo, bão số 6 (tên quốc tế Mangkhut) sẽ đi vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và suy yếu nhanh. Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Nam bão, trong ngày mai (17/9), ở phía Bắc Quảng Ninh có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9; ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; các tỉnh Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hà Giang có gió giật cấp 6 - 7; các tỉnh khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ít chịu ảnh hưởng về gió mạnh của bão số 6.
Trước đó, vào sáng sớm ngày hôm qua (15/9), siêu bão Mangkhut đã đổ bộ vào miền Bắc Philippines. Hiện Hội đồng quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC) vẫn chưa đưa ra một báo cáo chính thức về con số thương vong do bão Mangkhut gây ra, tuy nhiên theo ước tính sẽ là rất lớn.
Theo thống kê sơ bộ, 2 người ứng cứu khẩn cấp đã chết trong vụ lở đất ở khu hành chính Cordillera trên đảo Luzon và 1 cô gái khác dường như bị chết đuối trên sông Marikina ở thủ đô Manila.
Ông Francis Tolentino - Cố vấn cho Tổng thống Philippines về các vấn đề chính trị, nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh địa phương rằng 4 người khác đã chết ở Cayapa, Nueva Vizcaya. Nguyên nhân là ngôi nhà của họ đã bị cây đổ đè lên. Trong khi đó, Thị trưởng TP Baguio, ông Mauricio Domogan cho biết, trong cuộc phỏng vấn với một truyền hình địa phương, có 5 người chết và 5 người khác đã mất tích trong một vụ lở đất ở Baguio.
Một con đường ngập nước ở thủ đô Manila - Philippines hôm 15/9 do ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut Ảnh: AP
NDRRMC cho biết thêm, hơn 40 vụ lở đất đã được báo cáo trong vùng Cordillera và những nỗ lực đang được tiến hành để dọn sạch các tuyến đường ở đó. Cơn bão cũng đã phá hủy nhà cửa, làm bật cây cối và khiến hơn 60 nghìn người dân ở một số ngôi làng thuộc miền Bắc Philippines phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Đã có gần 5 triệu người Philippines đã bị ảnh hưởng bởi siêu bão Mangkhut, chủ yếu là nông dân và ngư dân.
Sau khi tàn phá Philippines, siêu bão Mangkhut sẽ đi vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Theo đại diện chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc), Mangkhut có thể là 1 trong những cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến địa phương này trong hơn 6 thập kỷ qua. Theo dự báo, bão sẽ di chuyển gần Hồng Kông nhất trong chiều 16/9 (giờ địa phương) trước khi đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông đêm cùng ngày.
Trong khi đó, các tỉnh Trung Quốc có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão, trong đó có Quảng Đông, Hải Nam, Vân Nam… đã phát cảnh báo đến người dân về nguy cơ mưa lũ và lở đất nghiêm trọng.
Ông Chuck Watson - chuyên gia về thiên tai tại Công ty Nghiên cứu Enki Research (Mỹ) trả lời phỏng vấn Bloomberg dự đoán, thiệt hại kinh tế mà Mangkhut gây ra cho Philippines có thể lên đến hơn 20 tỷ USD. Với Trung Quốc, con số này cao hơn nhiều, khoảng 100 tỷ USD, trong đó Hồng Kông tổn thất 26 tỷ USD.