Siêu bão "quái vật" đổ bộ nước Mỹ

Tú Anh (Theo Reuters/RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ hiến bang Bahamas (Mỹ), ông Hubert Minnis gần như bật khóc khi cơn siêu bão đe dọa khu vực này.

Cơn bão Dorian – cơn bão lớn thứ hai trong kỷ lục tại khu vực Đại Tây Dương đã đổ bộ vào quần đảo Abaco của Bahamas tối 1/9 (giờ Mỹ) và sẽ tiến tới tấn công nguy hiểm tại Florida trong 2 ngày tới, theo dự báo của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC)

Theo truyền thông địa phương Bahamas, phát biểu trong cuộc họp, Thủ hiến Bahamas Hubert Minnis đã gần như bật khóc, khẳng định rằng ngày 1/9 "gần như chắc chắn là ngày buồn và tồi tệ nhất trong đời ông", khi đảo quốc nhỏ bé trên Đại Tây Dương này phải đối mặt với trận siêu bão mạnh chưa từng thấy trong lịch sử Bahamas.

 Gió và mưa lớn tấn công nhiều khu vực ở nước Mỹ.

Hiện có tin cho hay quần đảo Abaco đã chìm trong nước, trong khi khách sạn Island Breezes tại Marsh Harbour, trung tâm thương mại của Abaco, đã bị gió tốc bay phần mái.

Cũng theo NHC, bão đang di chuyển theo hướng Bắc và dự kiến sẽ đổ bộ vào quần đảo Grand Bahama trong đêm 1/9 theo giờ địa phương. Cơ quan này cảnh báo trong hơn vài giờ tới, siêu bão Dorian sẽ càn quét quần đảo Bahamas, gây mưa dai dẳng với lượng mưa lên tới 610mm, sóng cao tới 7m cũng như gió lớn.

 Mưa lớn tấn công bến cảng Marsh tại Bahamas khi cơn bão Dorian đổ bộ. 

Theo NHC, chỉ càn lướt qua Florida, cơn bão có thể mang đến những cơn mưa lớn và gió gây thiệt hại. Trên đường di chuyển, tâm bão Dorian cực kỳ nguy hiểm sẽ tiếp tục dồn nén các đảo Great Abaco và Grand Bahama vào tối 1/9 và 2/9, theo NHC. Cơn bão sẽ di chuyển một cách nguy hiểm gần bờ biển phía đông Florida vào cuối ngày 2/9 đến tối thứ 3/9.

Dorian được dự báo tiếp tục duy trì trong năm ngày tới, NHC cho biết. Cơn bão mệnh danh “quái vật” đã đổ bộ vào Elbow Cay trong quần đảo Abaco với sức gió mạnh tối đa 295 - 354 km/giờ.

Quần đảo Grand Bahama chỉ cách khu vực Palm Beach thuộc bang Florida của Mỹ khoảng 84 km. Hạt có dân số lớn thứ 3 và có khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng trong diện phải sơ tán.  Hiện Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp bang tại Florida. Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ cũng đang chuyển thực phẩm, nước sạch và máy phát điện đến khu vực miền Đông Nam nước này. Lực lượng vệ binh quốc gia bang Florida cho hay đã huy động khoảng 2.000 nhân viên, trong khi đặt 2.000 người khác trong tình trạng sẵn sàng hỗ trợ ứng phó bão.

Cũng trong ngày 1/9, một cơn bão mới đã hình thành ở phía tây nam Mexico và dự kiến trở thành siêu bão mang tên Juliette hôm 2/9, theo NHC.