Siêu bão "quái vật" Florence sắp đổ bộ, hơn 1 triệu dân Mỹ phải sơ tán

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 1 triệu người dân Mỹ đã được lệnh phải sơ tán từ ngày 11/9 khi siêu bão Florance đang tiến gần tới khu vực giữa bờ biển phía Đông nước Mỹ.

Trong khi đó, nhiều trường đại học, trường học và nhà máy cũng được yêu cầu đóng cửa tránh bão.
Bão Florence hiện đã mạnh lên thành cấp 4, cấp cao thứ 2 theo thang đo của Mỹ. Dự kiến siêu bão này đổ bộ vào cuối ngày 13 hoặc đầu ngày 14/9 với sức gió có thể lên đến 225 km/h.
  Người dân xếp hàng đổ đầy nhiều thùng chứa xăng trước khi siêu bão

Florence đổ bộ. Ảnh: Reuters
"Con quái vật" Florence mạnh cấp 4 được dự báo là cơn bão tồi tệ nhất đe dọa tấn công trực tiếp vào Bắc Carolina  trong 6 thập kỷ qua.
Hơn 1 triệu người sống dọc khu vực bờ biển Carolina được lệnh phải sơ tán khẩn cấp trong ngày 11/9 vì cơn bão Florence sắp đổ bộ.
Trung tâm Báo bão quốc gia tại Miami cảnh báo cho biết, với sức gió vùng gần tâm bão lên tới 220km/h, Florence có thể sẽ mạnh hơn nữa trước khi đổ bộ trong ngày thứ Sáu vào phía Đông Nam bang Bắc Carolina.
 Các con đường lớn ở bang Carolina đã được chuyển thành một chiều theo hướng từ bờ biển vào đất liền hôm 11/9. Ảnh: Reuters
Trung tâm Báo báo quốc gia cũng cảnh báo, cơn bão lớn đe dọa tính mạng con người và sẽ gây ra mưa lớn kéo dài trong vài ngày, khiến lũ lụt lan rộng ra nhiều bang.
"Cơn bão này là một con quái vật", Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper nhận định. “Ngay cả khi bạn đã từng trải qua các cơn bão mạnh trước đây, nhưng cơn bão này sẽ khác. Đừng đặt cược mạng sống của bạn trước 'con quái vật'”, Thống đốc Cooper cảnh báo người dân.
Ông Cooper nói rằng các dự báo cho thấy nhiều khả năng siêu bão Florence cùng với mưa to và gió mạnh sẽ đổ bộ Bắc Carolina.
Để đề phòng bão Florence, giới chức địa phương đã ra lệnh cho khoảng 1 triệu cư dân ven biển trong 3 tiểu bang sơ tán vào sâu trong đất liền.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi sơ tán, các con đường lớn ở bang Carolina đã được chuyển thành một chiều theo hướng từ bờ biển vào đất liền hôm 11/9.
Kathleen O’Neal, một cư dân của đảo Ocracoke thuộc quần đảo Barrier tại Bắc Carolina, cho biết bà cùng chồng và con trai sẽ đi sơ tán để tránh bão. "Rất nhiều người dân địa phương vẫn chưa di chuyển khỏi đảo, nơi có thể bị cô lập và chỉ có thể di chuyển bằng phà hoặc máy bay khi bão đổ bộ", Kathleen O’Neal nói thêm.
Đây được dự báo có thể sẽ là cơn bão tồi tệ nhất kể từ cơn bão Hazel tấn công vùng Bắc Carolina khiến 19 người thiệt mạng và phá hủy 15.000 ngôi nhà năm 1954. 
Ngày 11/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban bố tình trạng khẩn cấp tại Bắc Carolina, Nam Carolina và Virginia, để sẵn sàng cung cấp nguồn tài chính liên bang ứng phó với bão Florence.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần