Siêu "sản xuất" mì chính, bột canh giả

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Có lần nhận bao bì, Nga phát hiện bị in sai chính tả: "Iốt cán (cần) cho trí thông minh và sức khỏe" nhưng vẫn sử dụng. Những sản phẩm giả từ "lò" này được các "đại lý" mang tiêu thụ ở nhiều vùng quê.

Mua mì chính trôi nổi tại biên giới, đặt in bao bì giả nhãn hiệu Aji-no-moto ở Trung Quốc với giá 500 đồng mỗi chiếc, Nga "sản xuất" các gói thành phẩm 200-500 gram, mang tiêu thụ ở nhiều chợ quê.

Nguyễn Thị Nga (39 tuổi, xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) thuê ki-ốt cách nhà khoảng 200m để buôn bán thực phẩm khô từ nhiều năm nay. Khi một số người hỏi mua buôn mì chính, bột canh, xà phòng giả, tiểu thương này nảy sinh lòng tham, nhận lời.

Chiếc máy dập bao bì đóng gói mì chính giả. Ảnh: Hoàng Việt.
Chiếc máy dập bao bì đóng gói mì chính giả. Ảnh: Hoàng Việt.

Chị ta mua mì chính không rõ nguồn gốc ở các chợ biên giới và sắm hai máy dập bao bì. Các túi in nhãn mác của hãng Aji-no-moto được Nga đặt hàng bên Trung Quốc, 100 chiếc giá 50.000 đồng. Sau đó, Nga "sản xuất" các gói thành phẩm loại 200 gram, 400 gram, 500 gram.

Theo nhà chức trách, ngoài mì chính, chủ ki-ốt này còn làm giả bột canh Hải Châu bằng cách dùng muối tinh trộn hạt tiêu, mì chính không rõ nguồn gốc. Bao bì cũng được đặt mua ở Trung Quốc. Có lần nhận bao bì, Nga phát hiện bị in sai chính tả: "Iốt cán (cần) cho trí thông minh và sức khỏe" nhưng vẫn sử dụng. Những sản phẩm giả từ "lò" này được các "đại lý" mang tiêu thụ ở nhiều vùng quê.

Ngày 4/7, cảnh sát kinh tế huyện Gia Lâm kiểm tra ki-ốt, thu 450 kg mì chính không giấy tờ chứng minh nguồn gốc, cùng gần 50 gói thành phẩm giả nhãn hiệu Aji-no-moto, nhiều loại bột canh, xà phòng.

Trong khi cảnh sát kiểm tra cửa hàng, người nhà của Nga đã tẩu tán hàng chục bao mì chính loại 25kg, bột canh, máy dập... sang nhà hàng xóm. Tuy nhiên, việc làm này bị phát hiện. Ngay trong đêm, hơn 900 kg mì chính, 100 kg bao bì cùng nhiều tang vật đã được chuyển về trụ sở công an.

Toàn bộ số tang vật bị niêm phong. Ảnh: Hoàng Việt.
Toàn bộ số tang vật bị niêm phong. Ảnh: Hoàng Việt.

Nga khai mỗi gói mì chính, sau khi trừ chi phí lãi 2.000-3.000 đồng. Toàn bộ quá trình sản xuất mì chính, bột canh, xà phòng giả được thực hiện trong buồng ngủ của gia đình mới vài ngày qua.

Tuy nhiên, nhà chức trách cho rằng lời khai này không có cơ sở và nghi ngờ Nga đã làm hàng giả từ lâu với quy mô lớn, thu lợi bất chính khá nhiều tiền.