Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã "nổi một phần"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (29/3), Trung tướng Osama Rabei, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, các nhân viên đang tiếp tục dùng lực kéo để giải cứu con tàu.

Một hãng cứu hộ khu vực kênh đào cho biết, những nỗ lực giải cứu trong gần 1 tuần qua đã “làm nổi một phần” con tàu chở hàng khổng lồ nằm chắn ngang qua kênh đào Suez,tuy nhiên chưa đưa ra thời điểm cụ thể giải phóng hoàn toàn được con tàu.
Ảnh vệ tinh cho thấy vị trí con tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez. Ảnh: AP
Nhà cung cấp dịch vụ của kênh đào - Leth Agencies cho biết vào đầu ngày 29/3 rằng bước đột phá khiêm tốn đã đến sau những nỗ lực tích cực để đẩy và kéo sau khi huy động lực lượng10 tàu kéo và tàu cuốc hút cát khi thủy triều lên.
Dữ liệu vệ tinh của MarineTraffic.com cho thấy con tàu vẫn ở nguyên vị trí chắn ngang kênh, xung quanh là một đội tàu lai với mũi tàu bị kẹt ở bờ phía đông của con kênh.
Con tàu Ever Given có kích thước bằng một tòa nhà chọc trời đã bị mắc kẹt trong kênh đào Suez kể từ ngày 23/3, nơi thông thương 9 tỷ USD hàng hóa thương mại toàn cầu mỗi ngày. Sự cố mắc kẹt của Ever Given hiện đang ảnh hưởng tới tuyến đường thông thương 10% hàng hóa thương mại toàn cầu và một loạt các mặt hàng nhập khẩu quan trọng đối với chuỗi cung ứng và ngành công nghiệp của Châu Âu. Nhiều con tàu đã quyết định đi một chặng đường dài khác là vòng qua mũi phía nam của châu Phi.
Dữ liệu được tạp chí tin tức về vận tải biển Lloyd's List có trụ sở tại London, Anh công bố cho thấy, sự cố tàu chở hàng Ever Given chắn ngang kênh đào Suez sẽ khiến nền kinh tế thế giới chịu thiệt hại lên tới 400 triệu USD/giờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần