Siêu TP thông minh trục Nội Bài - Nhật Tân: Không cấp phép làm nhà “xé” quy hoạch

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định đáng chú ý của Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga với báo chí về siêu dự án thành phố thông minh 4 tỷ USD trong chiều 17/6.

Tổng chiều dài tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài với điểm đầu là sân bay Nội Bài, điểm cuối là cầu Nhật Tân, dài khoảng 11,1km, diện tích nghiên cứu lập quy hoạch đô thị khoảng 2.080ha
Theo Chủ tịch Tập đoàn BRG, tổng thể chung về quy hoạch 2 bên phải tổng hòa, không cấp phép làm nhà “xé” quy hoạch mà tuân thủ quy hoạch, làm đúng tiêu chí chọn nhà đầu tư.
Với vai trò trong hội đồng chấm thi 3 phương án quy hoạch của dự án trên, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, quy hoạch Hà Nội đã xác định rõ trục Nhật Tân - Nội Bài là trục cửa ngõ Thủ đô. Nội Bài hiện mới có nhà ga T1, T2, sẽ có thêm 2 nhà ga T3, T4 để nâng cấp lên công suất 50 triệu hành khách/năm, thuộc loại sân bay lớn của thế giới.

“Vì là cửa ngõ quốc tế nên trục hướng về trung tâm phải là Nội Bài - Nhật Tân với tên đường Võ Nguyên Giáp. Tập đoàn BRG đã lựa chọn, bỏ 3 - 4 triệu USD để làm quy hoạch này. Vì tầm cỡ quan trọng nên phải tổ chức thi tuyển kiến trúc, thi tuyển quy hoạch. Hiện đã chọn 3 nhà tư vấn, là các nhà tư vấn có tên tuổi thế giới”, ông Chính cung cấp thêm thông tin.

Cũng theo ông Trần Ngọc Chính, vì mang ý nghĩa cửa ngõ nên trục này gần như được quy hoạch mới hoàn toàn, là trục chính. Quy hoạch chi tiết có những điểm nhấn như: Trung tâm thương mại - dịch vụ, có những trục đi bộ, có công trình tòa nhà cao 108 tầng, tòa tháp tài chính lớn hơn cả công trình 101 của Đài Loan và sẽ trở thành biểu tượng thịnh vượng của TP Hà Nội.

Ở góc độ chủ đầu tư, Chủ tịch Tập đoàn BRG cũng chia sẻ thêm rằng, hiện UBND TP Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho BRG và Sumitomo Nhật bản để xây dựng TP thông minh. Tuy nhiên, với các khu vực nhà ở, hiện BRG chưa hề xin đầu tư 1ha nào. “Trục không gian cũng phải có điểm kết. Đường có chiều ngang 100m, dọc tuyến 11 - 12km nhưng 2 bên chỉ có cây xanh và đường đi bộ, kênh. BRG phấn đấu xây dựng đẹp hơn Singapore. Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội không cấp phép dự án nào không đáp ứng tiêu chí dọc tuyến đường này”, bà Nga nhấn mạnh tiêu chuẩn chọn nhà đầu tư phải làm theo quy hoạch được duyệt bên cạnh có năng lực tài chính, trình độ và công nghệ.

Nhiều lần nhắc tới việc thực hiện quy hoạch dự án để cống hiến, bà Nga cũng khẳng định BRG sẽ không làm các dự án nhiều nhà ở tại trục tuyến này. Vị này cũng chia sẻ, dự án sẽ gồm nhiều hạng mục từ công viên ven sông, có làng ASEAN city, khu Đại học và giữ được các làng xóm hiện hữu, cư dân tại đây vẫn kết nối được với TP hiện tại.

“Chính phủ hoàn toàn đồng ý giao hoàn toàn hơn 2.000ha cho BRG và Sumitomo nhưng chúng tôi chỉ nhận làm 1 phần thôi. Dự án này không phải là cho các đại gia vào bán nhà mà thực sự là cống hiến”, bà Nga nói thêm.

Chia sẻ thêm về dự án, đại diện tập đoàn BRG cho biết, dự án chia làm 5 giai đoạn. Trong đó Sumitomo và BRG thực hiện giai đoạn 1 xây dựng phần “lõi” của dự án trên diện tích khoảng 271ha.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần