Siêu thị gói rau bằng lá chuối: Thiết thực bảo vệ môi trường

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm bảo vệ môi trường, những ngày gần đây, nhiều siêu thị đã triển khai thử nghiệm gói rau củ bằng lá chuối thay vì sử dụng túi nilon. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ phía người tiêu dùng.

 Siêu thị Big C thí điểm bọc rau bằng lá chuối góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Hoài Nam
Từ gói rau bằng lá chuối...

Hình ảnh các bó rau củ được gói bằng lá chuối thay vì túi nilon tại một siêu thị ở Thái Lan đang khiến cộng đồng mạng quan tâm, việc làm tuy nhỏ nhưng mang một ý nghĩa lớn khi góp phần bảo vệ môi trường. Bắt nhịp với xu hướng này, nhiều siêu thị, cửa hàng ở Việt Nam cũng bắt đầu thử nghiệm gói rau củ bằng lá chuối.

Theo đó, từ ngày 1/4, các siêu thị Big C ở Hà Nội đã áp dụng gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm cần tây, măng tây xanh, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là... Riêng hệ thống siêu thị Big C khu vực miền Trung và miền Nam, hoạt động này được áp dụng cho các sản phẩm rau rừng tự nhiên của Dự án Sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi). Phó Tổng giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho biết: Từ nay đến hết tháng 4, hệ thống siêu thị Big C sẽ áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối, sau đó tiếp tục nghiên cứu mở rộng.

Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đang thử nghiệm và từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi. Đại diện siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đây là cách làm thiết thực để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, bởi lá chuối sẽ tự hủy sau khi chôn lấp. Hệ thống siêu thị LOTTE Mart cũng triển khai việc dùng lá chuối gói các loại rau củ như hành lá, cà rốt thay cho túi nilon. Trong khi đó, hệ thống siêu thị Vinmart cũng khẳng định đã có kế hoạch sử dụng lá chuối gói hàng cho một số mặt hàng thực phẩm.

Không chỉ siêu thị mới áp dụng việc sử dụng lá chuối để gói các loại rau xanh mà hệ thống cửa hàng kinh doanh rau sạch cũng đã từng bước áp dụng. Đại diện cửa hàng Bác Tôm trên phố Hoa Lư (Hà Nội) cho biết, thời gian tới, hệ thống cửa hàng Bác Tôm sẽ áp dụng đại trà lót lá chuối cho các mặt hàng rau củ. Hiện tại, DN đang tính toán lại chi phí đầu vào để tránh đội giá quá cao.

Phong trào lan rộng

Không dừng lại ở việc sử dụng lá chuối gói thực phẩm, các siêu thị còn đua nhau sử dụng và phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.

Tổng Giám đốc LOTTE Mart Việt Nam Kang Min Ho cho biết, hệ thống LOTTE Mart đang bán các ống hút giấy, túi eco-green (loại có thể tái chế), vỏ hộp nhựa làm từ bã mía, trứng gà gói bằng bao bì giấy thay vì hộp nhựa thông thường. Sắp tới, LOTTE Mart sẽ bán thêm sản phẩm ống hút bằng bột gạo và toàn bộ đồ ăn chín được bán tại LOTTE Mart Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng sẽ được đựng trong hộp làm từ bã mía. “Mặc dù hộp đựng thức ăn chín làm từ bã mía tự nhiên nhưng vẫn dùng hâm nóng thức ăn trực tiếp trong lò vi sóng hoặc cấp đông sản phẩm đến âm 40oC. Ngoài ra, sản phẩm còn có khả năng đựng được nước nóng hoặc dầu ăn nóng trên 100oC mà không bị biến dạng hay thấm từ trong ra ngoài. Quan trọng hơn cả, đây là sản phẩm tự phân hủy sinh học khi chôn dưới đất trong vòng 45 ngày nên rất thân thiện môi trường” - ông Kang Min Ho nói.

Tương tự, hệ thống siêu thị Big C, Co.opmart cũng đang tiếp tục thí điểm phục vụ khách hàng đựng thực phẩm bằng túi vi sinh làm từ bột ngô tự phân hủy hoàn toàn. Bên cạnh đó, để góp phần bảo vệ môi trường thông qua việc giảm thiểu tác hại của túi nilon, Big C, Co.opmart đã triển khai sử dụng tấm màng Co, túi nilon tự hủy sinh học từ năm 2015 và vẫn tiếp tục áp dụng cho đến nay.

Việc dùng màng Co, túi nilon tự hủy sinh học hoặc lá chuối bọc thực phẩm tuy mới được các siêu thị triển khai nhưng đã nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận và ủng hộ. Hy vọng việc làm này sẽ tiếp tục được nhân rộng tới các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ truyền thống và nhiều cơ sở kinh doanh khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần